รมต.คลังออสซี่สั่งถอนอำนาจกรรมการแบงก์ชาติหลังขึ้นเงินเดือนผู้ว่าฯสูงเกินเหตุ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียสั่งถอนอำนาจในการกำหนดเงินเดือนผู้บริหารธนาคารกลางออสเตรเลียของคณะกรรมการค่าจ้างของธนาคารกลางออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินฮัวรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการค่าจ้างของธนาคารกลางอนุมัติขึ้นเงินเดือนนายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย 239,000 ดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้นายสตีเวนส์ได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทนรวมทั้งสิ้น 1.072 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบสามเท่าของเงินเดือนของนายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ด

การอนุมัติขึ้นเงินเดือนครั้งนี้สร้างความไม่พอใจให้กับนายสวอน ซึ่งต่อมาสั่งโอนอำนาจการกำหนดเงินเดือนของธนาคารกลางไปยังศาลค่าจ้าง ซึ่งกำหนดค่าจ้าง สิทธิที่พึงได้รับและผลตอบแทนให้กับข้าราชการรระดับสูงอย่างเช่น หัวหน้าหน่วยงาน ผู้พิพากษา และประธานคณะกรรมการเพื่อผู้บริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย และคณะกรรมการการลงทุนและหลักทรัพย์ของออสเตรเลีย

“ผมเป็นคนวางข้อกำหนดกฏเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งหมายความว่า การตัดสินใจใดๆในอนาคตเกี่ยวกับเงินเดือนจะต้องรวมถึงการพิจาณาเงินเดือนที่จ่ายให้กับข้าราชการคนอื่นๆในระดับเดียวกัน" นายสวอนกล่าวกับบลูมเบิร์กวันนี้

“ผมตัดสินใจเช่นนั้น เพราะต้องการให้คณะกรรมการบอร์ดตัดสินใจภายในกรอบที่วางไว้โดยรัฐบาลเช่นกัน"

หากคำสั่งขึ้นเงินเดือนผู้ว่าการแบงก์ชาติออสเตรเลียมีผลบังคับใช้ นายสตีเวนส์จะได้รับเงินเดือนสูงกว่านายเบน เบอร์นันเก ประธานธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด (203,921 ดอลลาร์สหรัฐ) และนายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (515,572 ดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ