บ.ลิสซิ่งเสนอรัฐเพิ่ม 2 เงื่อนไข ลดความเสี่ยงมาตรการคืนเงินรถคันแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2011 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสติ ศังขวณิช กรรมการผู้จัดการ บมจ.อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง(AMANAH) กล่าวก่อนเข้าประชุมร่วมกับกรมสรรพสามิตเกี่ยวกับมาตรการคืนเงินรถยนต์คันแรกว่า จะเสนอ 2 ข้อเสนอต่อที่ประชุม ประกอบด้วย 1.การให้ปลดล็อคเงื่อนไขที่ให้ผู้ซื้อรถห้ามเปลี่ยนมือภายใน 5 ปี เนื่องจากเป็นข้อจำกัดของผู้ให้สินเชื่อกรณียึดรถมาแล้วขายไม่ได้ 2.การคืนเงิน 1 แสนบาทไม่ควรมีข้อกำหนดให้สิทธิคืนเฉพาะผู้ซื้อรถ แต่ควรเพิ่มเงื่อนไขคืนเงินให้แก่ผู้ให้กู้ด้วย กรณีที่ผู้เช่าซื้อค้างชำระหนี้

ซึ่งทั้ง 2 ข้อเสนอนี้เป็นรายละเอียดในทางการปฏิบัติ หากไม่มีการเพิ่มเงื่อนไขดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงทำให้บริษัทที่ปล่อยสินเชื่อมีความเข้มงวดมากขึ้น และอาจนำไปสู่การเพิ่มเงินดาวน์รถจากเงื่อนไขปกติเพื่อลดความเสี่ยง แต่อย่างไรก็ดีมองว่า ภาวะการแข่งขันการปล่อยสินเชื่อในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์นั้น สถาบันการเงินขนาดใหญ่คงไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว แต่ห่วงสถาบันการเงินรายกลางและรายเล็ก

ในวันนี้อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้เชิญตัวแทนจากสมาคมเช่าซื้อไทย มาหารือถึงผลกระทบของนโยบายดังกล่าวเกี่ยวกับปัญหาหนี้เสียที่บริษัทลิสซิ่งจะได้รับ หากประชาชนได้เงินภาษีคืนจากรัฐบาลแล้วก็ขายรถทิ้ง หรือไม่ผ่อนรถต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ