กทม.ประสาน รฟม.จับมือก่อสร้างจุดตัดผ่านรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-สีเขียว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2011 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม(ช่วงตากสิน-บางหว้า) ระยะทาง 5.3 กม. ว่า ขณะนี้ กทม.รอการพิจารณาอนุมัติการขอใช้พื้นที่เกาะกลางถนนตากสิน-เพชรเกษม เพื่อก่อสร้างโครงการจากทางหลวงชนบท (ทช.) พร้อมทั้งจะประสานกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในการปรับแบบโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ห้วลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) และส่วนต่อขยายสายสีลม บริเวณจุดตัดผ่านสถานีบางหว้า เพื่อให้การก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลมเปิดทันกำหนด 5 ธ.ค.55

รองผู้ว่าฯ ระบุว่า เนื่องจากแบบก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินของรัฐบาล มีการออกแบบพาดผ่านหลังคาโครงสร้างของรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลมบริเวณสถานีบางหว้า ทำให้ต้องมีการแก้ไขแบบ โดยกทม.จะเสนอให้มีการลดระดับหลังคาโครงสร้างสถานีบางหว้า และขอความร่วมมือไปยัง รฟม. ในการปรับแผนงานและการก่อสร้างโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเฉพาะบางส่วน โดยยกระดับรางบริเวณช่วงจุดตัดพาดผ่านให้สูงขึ้น

พร้อมกันนี้จะเสนอ รฟม.ให้พิจารณาดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าบริเวณจุดตัดดังกล่าวก่อน เนื่องจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างเป็นบริษัทเดียวกัน และหากไม่ดำเนินการในจุดดังกล่าวให้แล้วเสร็จไปพร้อมกัน จะทำให้เมื่อสถานีบางหว้าดำเนินการแล้วเสร็จ แต่ยังมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินบริเวณจุดตัดดังกล่าว ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยจะไม่อนุญาตให้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายวิ่งไปยังสถานีบางหว้าได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ