"ธีระชัย"เตรียมลงนามถือหุ้นในกองทุน AIF ในเวทีประชุม ธ.โลก-IMF

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2011 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คว่า ออกเดินทางร่วมประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ดี ซี แล้ว โดยจะเข้าร่วมการประชุมหลักของ World Bank และ IMF และอีกหลายการประชุมที่สำคัญ เช่น US-ASEAN Business Council การประชุมในระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การประชุมรมว.คลังอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ รวมถึงการลงนามในความตกลงผู้ถือหุ้นในกองทุนโครงสร้างพื้นฐานอาเซียนหรือ ASEAN Infrastructure Fund (AIF)

อนึ่ง ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังได้เสนอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบการจัดตั้งกองทุน AIF มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจัดหาแหล่งเงินทุนภายในภูมิภาคอาเซียนที่จะนำมาใช้ในการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียน และสามารถนำเงินออมภายในภูมิภาคมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ผ่านทางการออกพันธบัตรที่มีความน่าเชื่อถือในระดับที่ธนาคารกลางสามารถถือเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศได้

สำหรับเงินลงทุนในกองทุน AIF นั้นจะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน (ยกเว้นพม่า) และ ADB โดยมีกองทุนเริ่มต้น 485.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ประเทศไทยจะร่วมลงทุน 15 ล้านเหรียญสหรัฐ และมี ADB เป็นผู้บริหารกองทุนฯ การให้เงินกู้จะดำเนินการร่วมกับ ADB ในอัตราส่วน 30:70 ในทุกโครงการ และมีแผนที่จะเพิ่มขนาดของกองทุนผ่านทางการออกตราสารทางการเงินกึ่งหนี้กึ่งทุน (Hybrid Bond) และพันธบัตร (Bond) รวมถึง การลงทุนเพิ่มจากผู้ถือหุ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ