ครม.อนุมัติให้ SME BANK จัดสินเชื่อ 2 พันลบ.ช่วย SME ฟื้นฟูหลังภัยพิบัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2011 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ SME BANK สถาบันการเงินของรัฐดำเนินการช่วยเหลือ และเยียวยาผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ธนาคารจัดเตรียมวงเงินสินเชื่อ จำนวน 2,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME สำหรับใช้ฟื้นฟู ปรับปรุง และเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับกิจการ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติในพื้นที่ตามประกาศของทางราชการ โดยมีรายละเอียดดังนี้ ให้กู้รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือตามความเป็นจริง อัตราดอกเบี้ยคงที่ 8 % ต่อปี ตลอดสัญญา โดยรัฐบาลช่วยชดเชยดอกเบี้ยให้ 2 % ทุกปี ส่วนผู้ประกอบการจะจ่ายเพียง 6 % ต่อปี

ระยะเวลาผ่อนชำระนานถึง 6 ปี และ 2 ปีแรกชำระแต่เพียงดอกเบี้ย ยังไม่ต้องชำระคืนเงินต้นเพื่อให้กิจการมีความเข้มแข็ง ไม่ต้องใช้หลักประกัน หรือการค้ำประกัน การตรวจสอบประวัติทางการเงิน (Credit Bureau) จะไม่นำมาใช้เป็นเงื่อนไขในการปฏิเสธการให้สินเชื่อ

รมช.คลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการ และเห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องใช้เงินกู้เพื่อนำไปปรับปรุงซ่อมแซม ฟื้นฟูกิจการ รวมถึงจำเป็นต้องมีเงินทุนส่วนหนึ่งเป็นทุนหมุนเวียนในธุรกิจ ซึ่งผู้ประกอบการที่ยื่นขอกู้จะต้องมีสถานประกอบการอยู่ในพื้นที่ประสบเหตุภัยพิบัติ และกิจการได้รับผลกระทบ โดยจะต้องมีหนังสือรับรองจากหน่วยงานราชการในพื้นที่ว่าเป็นผู้ประกอบการอยู่ในพื้นที่ที่ประสบเหตุภัยพิบัติและได้รับผลกระทบ

"กระทรวงการคลังตั้งใจช่วยเหลือ เยียวยาให้ผู้ประกอบการฟื้นตัวจากภัยพิบัติในครั้งนี้ เพื่อให้กิจการ SME ในพื้นที่สามารถกลับมาดำเนินการ ได้ตามปกติซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจในชุมชนเข้มแข็งดังเดิม"นายวิรุฬ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ