ธปท.ปรับหลักเกณฑ์คุมปล่อยสินเชื่อแบงก์ให้ยืดหยุ่นแต่ต้องไม่ประมาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2011 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงประกาศของ ธปท. เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ให้ธนาคารพาณิชย์ระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อในลักษณะที่เห็นว่าจะเรียกคืนไม่ได้ และบริหารความเสี่ยงด้านเครดิตที่เหมาะสม ถือเป็นการผ่อนคลายหลักเกณฑ์พิจารณาให้สินเชื่อจากประกาศฉบับเดิมเมื่อปี2551 ตามพ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงินที่เข้มงวดมาก โดย ธปท. กำหนดให้สถาบันการเงินระงับหรืองดเว้นการให้สินเชื่อในลักษณะที่เห็นว่าจะเรียกคืนไม่ได้

“ประกาศดังกล่าวเป็นการปรับข้อความไม่ให้กระด้างเกินไป โดยบอกให้ธนาคารพาณิชย์พิจารณาสินเชื่อด้วยความรอบคอบ แต่หลักเกณฑ์ต่างๆ ยังคงเหมือนเดิม ไม่ใช่บอกให้ธนาคารพาณิชย์ไปปล่อยสินเชื่อมากขึ้น รวมทั้งธนาคารพาณิชย์จะได้ไม่นำไปใช้เป็นข้ออ้างในการระงับการปล่อยสินเชื่อด้วย จึงบอกให้ธนาคารพาณิชย์พิจารณาปล่อยสินเชื่อเองด้วยความระมัดระวังและรอบคอบ"นายเกริก กล่าว

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตรวจสอบ 1 ธปท. กล่าวว่า การปรับให้ธนาคารพาณิชย์มีความยืดหยุ่นในการพิจารณาสินเชื่อ จะช่วยให้ลูกค้าบางรายของธนาคารพาณิชย์ที่เป็นหนี้เสีย หรือเริ่มค้างชำระหนี้ แต่เชื่อว่าจะมีความสามารถกลับมาชำระหนี้คืนได้ในอนาคตได้มีเงินหมุนเวียน ไม่ได้หมายความว่า ธปท. ปล่อยปละละเลย หรือไปปล่อยสินเชื่อแบบประมาท เพราะหาก ธปท. ในฐานะกำกับดูแลตรวจสอบพบสินเชื่อมีปัญหาก็สามารถสั่งให้ระงับได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ