คค.เล็งเสนอแผนสร้างถนนวงแหวนขนาน ถ.กาญจนาภิเษก,ตรงกลางขุดคลองระบายน้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2011 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมมีแผนก่อสร้างโครงการถนนวงแหวนรอบที่ 3 ระยะทางประมาณ 270-280 กิโลเมตร พร้อมทั้งใช้พื้นที่เกาะกลางถนนขุดเป็นคลองระบายน้ำ(flood way) วงเงินก่อสร้างและเวนคืนเบื้องต้นประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งจะสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งการขนส่งและป้องกันน้ำท่วม โดยแนวคลองระบายน้ำดังกล่าวจะรองรับปริมาณน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำท่าจีน

ทั้งนี้ ตนเองได้สั่งการให้กรมทางหลวงไปทบทวนแผนการดำเนินโครงการดังกล่าว โดยให้สรุปรายละเอียดภายใน 2 เดือน เบื้องต้นเห็นว่างานก่อสร้างถนนวงแหวนรอบที่ 3 บางจุดยังไม่จำเป็นต้องก่อสร้าง เช่น บริเวณด้านใต้ที่ต้องก่อสร้างทางยกระดับทั้งหมด หากไม่ต้องดำเนินการจะช่วยประหยัดงบก่อสร้างประมาณ 5 พันล้านบาท สำหรับโครงการถนนวงแหวนรอบที่ 3 จะมีขนาด 6 ช่องจราจร สร้างขนานไปกับแนวถนนกาญจนาภิเษกเดิม แต่จะมีระยะห่างกันพอสมควรแล้วใช้พื้นที่เขตทางรวมขุดคลองกว้างประมาณ 280-300 เมตร

นอกจากนั้น ตนเองยังได้มอบหมายให้กรมทางหลวงไปศึกษาทบทวนแผนการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) เพื่อศึกษาความจำเป็น แนวเส้นทาง ระยะทาง และกำหนดให้เส้นทางรองรับระบบโลจิสติกส์ทั้งระบบรางและน้ำเพิ่มขึ้น โดยให้มีจุดรับส่งสินค้าตามแนวเส้นทางด้วย ตั้งเป้าสรุปผลการศึกษาแล้วเสร็จภายในกลางปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ