สถาบันวิจัยฯ คลังแนะธปท.4 แนวทางหารายได้ช่วยลดภาระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 21, 2011 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิศ ศรีสุพรรณ ผู้อำนวยการมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง(สวค.) กล่าวว่า สวค.ได้เสนอแนวทางการหารายได้เพื่อลดภาระหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินจำนวน 1.4 ล้านล้านบาทให้กับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงการคลังต้องรับภาระในการชำระดอกเบี้ยถึงปีละ 6.6 หมื่นล้านบาท เพราะ ธปท.ลงบัญชีในลักษณะเป็นเงินบาทส่งผลให้ประสบปัญหาขาดทุนทางบัญชี จึงไม่สามารถช่วยชำระนี้ได้

แนวทางดังกล่าวประกอบด้วย 4 แนวทาง คือ 1.การหารายได้จากการดูแลบริหารจัดการทรัพย์สินให้มีผลตอบแทนเพิ่มขึ้น โดยอาจจัดตั้งเป็นกองทุนที่ ธปท.บริหารจัดการเอง หรือกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ 2.หลีกเลี่ยงการลงบันทึกตามมูลค่าทางบัญชี 3.การหารายได้จากการบริหารจัดการสินทรัพย์ของกองทุนฟื้นฟูฯ และ 4.การหารายได้จากการบริหารจัดการสินทรัพย์ในบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย(บสท.)

นายคณิศ กล่าวว่า หาก ธปท.ดำเนินการตามข้อเสนอทั้ง 4 แนวทางดังกล่าวเชื่อว่าจะมีรายได้เข้ามาลดภาระได้ถึงปีละ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งมูลนิธิ สงค.ได้นำเสนอต่อ รมว.คลัง ไว้แล้ว ส่วนจะมีการหยิบยกขึ้นมาดำเนินการหรือไม่คงต้องรอให้ รมว.คลัง ได้หารือกับผู้ว่าการ ธปท.เพื่อจุดสมดุลยืในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ