ธ.ออมสิน ยันมีสภาพคล่องพอให้ ธ.ก.ส.กู้ดำเนินโครงการรับจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2011 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารพร้อมสนับสนุนสินเชื่อให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ใช้เป็นแหล่งเงินดำเนินโครงการรับจำนำข้าว และโครงการตามนโยบายอื่นๆ เนื่องจาก ปัจจุบันธนาคารมีสภาพคล่องสูงถึง 1.4 แสนล้านบาท แม้ความต้องการใช้เงินในโครงการดังกล่าวจะมีถึง 3-4 แสนล้านบาท แต่หากเป็นการทยอยเบิกใช้ก็ไม่น่ามีผลกระทบต่อสภาพคล่องของธนาคาร เนื่องจากธนาคารมียอดเงินฝากเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ย 2.5-3 หมื่นล้านบาท/เดือน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาและนโยบายของรัฐบาล

"สภาพคล่องของธนาคารมีอยู่เพียงพอ เพราะผู้ฝากเงินรายใหญ่ที่กลัวว่าจะไม่ได้รับความคุ้มครองเงินฝาก มีการโยกเงินมาฝากกับธนาคารมากพอควร ซึ่งสิ้นเดือน ส.ค54 มีเงินฝากสูงเกือบ 1.4 ล้านล้านบาทแล้ว ขณะที่สินเชื่อคงค้างยังอยู่แค่ 1.25 ล้านล้านบาท " นายเลอศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารยังเตรียมวงเงินเพื่อปล่อยสินเชื่อในโครงการกองทุนหมู่บ้าน 7.9 หมื่นกองทุน หรือประมาณ 7.9 หมื่นล้านบาทด้วย โดยได้มีการเสนอเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อให้รัฐบาลพิจารณาแล้ว คิดดอกเบี้ยอยู่ที่เงินฝากประจำ 6 เดือนเฉลี่ย 4 ธนาคารใหญ่บวก 1.99% ต่อปี ซึ่งจะเป็นการปล่อยสินเชื่อให้รัฐบาล เนื่องจากสำนักงานกองทุนหมู่บ้านไม่สามารถขอสินเชื่อได้เอง แบ่งการเบิกจ่ายเป็น 2 งวด งวดละ 4 หมื่นล้านบาทภายในเวลา 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ