(เพิ่มเติม) รมช.คลังเสนอมาตรการกู้บ้าน 0%2-3 ปีราคา 1-2ลบ./หลังเข้าครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 23, 2011 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)เกี่ยวกับมาตรการกู้ซื้อบ้านดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 2-3 ปี สำหรับราคาบ้าน 1-2 ล้านบาท/หลัง ทั้งบ้านเก่า, บ้านใหม่ และสินทรัพย์รอการขาย(NPA)ของสถาบันการเงิน โดยจะให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เป็นผู้ดำเนินการหลัก เบื้องต้นกำหนดวงเงินกู้ 1 หมื่นล้านบาท แต่จะมีการปรับปรุงรายละเอียดของการปล่อยกู้ให้ดีขึ้นกว่ามาตรการเดิม รวมถึงอยู่ระหว่างการศึกษาลดค่าธรรมเนียมการโอนต่างๆ ด้วย

"เมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกับ ธอส.เกี่ยวกับมาตรการที่ยังขาดอยู่ คือการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยก็คุยกันว่าจะมีมาตรการดอกเบี้ย 0% ราคาบ้าน 1-2 ล้าน ตอนนี้ให้ทาง ธอส.ไปศึกษาและเตรียมตัว แต่คิดว่า ธอส.ทำได้อยู่แล้ว เพราะเคยทำมาก่อน แต่คิดว่าจำนวนวงเงินจะทำให้เพียงพอจากผู้ที่ต้องการจริงๆ และโครงการนี้ก็ต้องดีกว่าเดิม และเราจะทำคู่ไปกับมาตรการลดหย่อนภาษี" นายวิรุฬ กล่าว

ด้านนายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธอส.กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดมาตรการกู้ซื้อบ้าน ดอกเบี้ย 0% ได้ แต่หากมีการอนุมัติวงเงินกู้ 1 หมื่นล้านบาทสำหรับโครงการนี้จะกระทบต่อ ธอส. ที่แบกรับภาระดอกเบี้ยประมาณ 400 ล้านบาท

ทั้งนี้ มาตรการกู้ซื้อบ้านดอกเบี้ย 0% 2 ปีจากรัฐบาลที่แล้ว ขณะที่มีผู้เข้ามาใช้สิทธิเต็มวงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท และ ธอส.ได้อนุมัติวงเงินสินเชื่อไปแล้ว 1.7 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือ 8 พันล้านบาทอยู่ระหว่างพิจารณา อย่างไรก็ตาม ธอส.ยังมีวงเงินสำรองให้กู้อีก 3 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ