S&P คงอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของออสเตรเลียที่ AAA

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้คงอันดับความน่าเชื่อระยะยาวของประเทศออสเตรเลียที่ AAA เนื่องจากความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจของออสเตรเลีย รวมทั้งเสถียรภาพด้านนโยบายสาธารณะ และภาคการเงินที่แข็งแกร่งของประเทศ

นอกจากนี้ S&P ยังได้คงอันดับความน่าเชื่อประเทศระยะสั้นที่ A-1+ โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไคแรน เคอร์รี นักวิเคราะห์ด้านการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ S&P ระบุในแถลงการณ์ว่า การคงอันดับความน่าเชื่อถือของออสเตรเลียสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของ S&P ที่มีต่อความยืดหยุ่นด้านนโยบายการคลังและเงินตราของประเทศ ตลอดจนความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ เสถียรภาพด้านการคลัง และภาคการเงินที่แข็งแกร่ง

เคอร์รี กล่าวว่า ปัจจัยเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าความสามารถที่แข็งแกร่งในการบริหารเศรษฐกิจของออสเตรเลียจะช่วยรองรับผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินในต่างประเทศ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาปัจจัยลบจากการที่ออสเตรเลียต้องพึ่งพาการออมและรายได้จากสินค้าโภคภัณฑ์ในการพยุงการเติบโต รวมทั้งชดเชยปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และแรงกดดันด้านการคลังที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น

S&P ระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงขายตัวได้ดีในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2554 เพราะได้แรงหนุนจากการส่งออกในอุตสาหกรรมเมหืองและภาคเอกชนเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเมืองแร่ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ช่วยชดเชยผลกระทบอันเนื่องมาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติได้

S&P เชื่อว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มการขยายตัวอย่างยั่งยืน เนื่องจากความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลียจำนวนมากจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชีย โดยเฉพาะจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ