สื่อชี้พลังงานนิวเคลียร์ยังเป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานสำคัญของจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ระบุว่า พลังงานนิวเคลียร์จะยัง8'เป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานของจีน ในขณะที่ประเทศกำลังพยายามที่จะลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ลง

ไชน่า เดลี่ รายงานโดยอ้างคำพูดของนาย ซี เจิงหัว รองประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติว่า ในความพยายามควบคุมการปล่อยก๊าซซเรือนกระจก จีนจะพึ่งพาการประหยัดพลังงานเป็นหลัก เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานมากขึ้น พัฒนาพลังงานหมุนเวียน และพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ จีนได้สั่งระงับโครงการนิวเคลียร์หลายโครงการ หลังจากที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะของญี่ปุ่นได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติในเดือนมีนาคม

นายซีกล่าวในการประชุม Carbon Sequestration Leadership Forum ที่กรุงปักกิ่งว่า เทคโนโลยีในการดักจับคาร์บอนไดอ็อกไซด์เพื่อใช้งานและจัดเก็บ (CCUS) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีปลดปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในระดับต่ำ สามารถมีบทบาทที่สำคัญในการลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์ลง

ด้านนายหวัน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า จีนจะเพิ่มการลงทุนในการพัฒนาและวิจัยด้าน CCUS ไปจนถึงปี 2558

ทั้งนี้ จีนได้จัดสรรงบประมาณกว่า 400 ล้านหยวน (62.7 ล้านดอลลาร์) สำหรับการวิจัยเกี่ยวกับ CCUS และโครงการต่างๆ ในปี 2554

จีนมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานนอกเหลือจากหลังงานฟอสซิลเป็น 11.4% ในระหว่างปี 2554-2558 เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่ 8.3% ไชน่า เดลี่ ระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ