PTT คาดระยะสั้นราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2011 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ (26-30 ก.ย.) โดยคาดว่าในระยะสั้นราคาน้ำมันดิบ Brent และ WTI มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 100-110 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และ 75-85 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ตามลำดับ

ราคาน้ำมันมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่เห็นว่ามาตรการของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ประกาศเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวและขายพันธบัตรระยะสั้นของรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ต่ำลง แทนมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่สาม ไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯที่มีอัตราว่างงานอยู่ในระดับสูงให้ฟื้นตัวขึ้น

ประกอบกับนักลงทุนมีความกังวลว่าปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรปจะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงและส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันถดถอยจึงมีการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงทุกชนิด อาทิ ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ น้ำมัน เหล็ก ทองคำ และตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลง ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ปรับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกปีนี้และปีหน้า ลดอยู่ที่ 4% จากเดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 4.3% และ 4.5% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม โอเปคอาจลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ เนื่องจากลิเบียสามารถกลับมาผลิตน้ำมันดิบได้ตามปกติ และ International Energy Agency ประมาณปริมาณการผลิตน้ำมันสำรองของโอเปค (Spare Capacity) ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน และมีแนวโน้มลดลงสู่ระดับ 3 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ