ครม.อนุมัติช่วยเหลือเพิ่มเติมเกษตรกรช่วงรอยต่อโครงการประกันรายได้-จำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2011 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ได้อนุมัติเพิ่มความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับชาวนาหลังจากที่ภาวะอุทกภัยคลี่คลายแล้ว ซึ่งเพิ่มเติมจากการให้ความช่วยเหลือชดเชย 2,222 บาท/ไร่ นอกจากนี้ ยังมีมติเยียวยาค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 1,437 บาท/ตันเพื่อเป็นการช่วยเหลือให้กับเกษตรกรที่อยู่ระหว่างรอยต่อโครงการประกันรายได้และโครงการจำนำข้าว

ด้านนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ครม.มีมติอนุมัติให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่เกษตรกรปลูกข้าวที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย รวม 7,200 ล้านบาทจากก่อนหน้านี้ที่เกษตรกรได้รับความช่วยเหลือไปแล้ว 2,222 บาท/ไร่ โดยความช่วยเหลือที่เพิ่มเติม ประกอบด้วย ส่วนแรกกรณีชาวนาที่มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม และมีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้จะได้รับความช่วยเหลือในเรื่องราคาข้าว 1,437 บาท/ตัน

ในส่วนนี้รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณไว้เยียวยาทั้งสิ้น 6,545 ล้านบาท โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนิการจ่ายเงินไปก่อน และรัฐบาลจะตั้งงบเพื่อชดเชยให้ในภายหลัง

ส่วนที่สอง ชาวนาจะได้รับการช่วยเหลือเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยจะช่วยเหลือตามความเสียหายจริง แต่ไม่เกิน 10 ไร่ๆละ 10 กก. ซึ่งในส่วนนี้ คาดว่าต้องใช้งบ 659 ล้านบาท โดยมอบให้กรมการข้าวเป็นผู้ดำเนินการ

อย่างไรก็ดี สำหรับชาวนาที่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ก่อนหน้านี้ โดยที่พื้นที่ปลูกข้าวไม่ถูกน้ำท่วม แต่จำเป็นต้องเก็บเกี่ยวก่อนกำหนด ซึ่งทำให้ขายข้าวได้ในราคาต่ำนั้น รัฐบาจะช่วยเหลือด้วยการชดเชยให้ตันละ 1,437 บาท

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า สำหรับเกษตรกรที่ได้รับความช่วยเหลือทั้งหมดที่กล่าวมานี้ มีเงื่อนไขว่าจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 54/55 ที่จะเริ่มโครงการในวันที่ 7 ต.ค.นี้ได้

สำหรับปริมาณผลผลิตข้าวที่จะออกสู่ตลาดในช่วงส.ค.-ก.ย. คาดว่าจะอยู่ที่ 4.5 ล้านตัน คิดเป็นจำนวนเกษตรกรที่ได้รับความช่วยเหลือ 351,254 ครัวเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ