มติกกร.คุมเข้มขนย้ายข้าวเปลือก 24 จ.ชายแดน ปิดช่องสวมสิทธิ-ปลอมปนข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2011 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ได้อนุมัติมาตรการป้องกันการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 54/55 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ ได้แก่ การควบคุมการขนย้ายข้าวเปลือกใน 24 จังหวัดชายแดนที่มีความเสี่ยงจะเกิดการสวมสิทธิ์และปลอมปนข้าว เช่น จันทบุรี ตราด สระแก้ว บุรีรัมย์ สุรินทร์ ฯลฯ

โดยผู้ที่จะขนย้ายข้าวเปลือกตั้งแต่ 5 ตันขึ้นไป ต้องขออนุญาตกับอธิบดีกรมการค้าภายใน หรือคณะกรรมการส่วนจังหวัด ยกเว้นเกษตรกรที่มีใบรับรองการขึ้นทะเบียน หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับส่วนโรงสี ท่าข้าว และผู้ค้าข้าว ที่ครอบครองข้าวเปลือกตั้งแต่ 15 ตันขึ้นไป จะต้องแจ้งปริมาณการครอบครองให้รับทราบ เพื่อป้องกันการนำข้าวของตนเองมาสวมสิทธิเกษตรกรที่ข้าวเสียหายจากน้ำท่วมจนไม่มีข้าวเข้าโครงการ หากไม่แจ้งหรือแจ้งเท็จจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ มีจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท และยังผิดตามกฎหมายอาญาแจ้งเท็จ จำคุก 3 ปี ปรับ 6,000 บาท

ขณะเดียวกัน ยังได้ตั้งสินบนนำจับสำหรับผู้ให้เบาะแสทุจริต โดยแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือส่งไปรษณีย์ ซึ่งผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับรางวัลนำจับ 25% ของค่าปรับ เมื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดสิ้นสุดแล้ว นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในทบทวนมาตรการห้ามส่งออกหมูชั่วคราวว่าควรจะยกเลิกหรือไม่ โดยจะทบทวนหลังสิ้นสุดเทศกาลกินเจวันที่ 5 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ