(เพิ่มเติม) รัฐสภาเยอรมนีไฟเขียวขยายกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 29, 2011 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาเยอรมนีได้มีมติรับรองให้เพิ่มขนาดของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) แล้วในการประชุมวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐสภาเยอรมนีได้ให้ความเห็นชอบกฎหมายเพื่อสนับสนุนกองทุน EFSF มูลค่า 4.40 แสนล้านยูโร (5.99 แสนล้านดอลลาร์) ตามที่ผู้นำของยุโรปได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

โดยกฎหมายใหม่นี้จะทำให้วงเงินรับประกันของเยอรมนีเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.23 แสนล้านยูโร เป็น 2.11 แสนล้านยูโร ซึ่งถือเป็นจำนวนสูงที่สุดในบรรดาประเทศยูโรโซน ขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับการดำเนินงานของกองทุน EFSF

ทั้งนี้ กองทุน EFSF ที่ได้รับการอนุมัติวงเงินใหม่จะได้รับอำนาจให้สามารถเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศในยูโรโซนที่ประสบปัญหาหนี้ได้ รวมทั้งปล่อยเงินกู้ให้กับประเทศที่เสี่ยงจะเผชิญวิกฤตหนี้ เพื่อใช้เป็นมาตรการป้องกัน

แม้ว่าผลการลงมติจะออกมาสอดคล้องกับที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยมีสมาชิกสภาเพียงบางส่วนที่ลงคะแนนเสียงคัดค้านหรืองดออกเสียง แต่การลงมติในรัฐสภาครั้งนี้ก็ถือเป็นบททดสอบที่สำคัญสำหรับนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ในสายตาของสื่อมวลชนในประเทศ เนื่องจากหากนางแมร์เคลไม่ได้รับการสนับสนุนเพียงพอจากพรรคร่วมรัฐบาล นายกฯเยอรมนีก็ต้องเผชิญกับวิกฤตความเชื่อมั่น เมื่อประชาชนและสื่อตั้งคำถามเกี่ยวกับความสามารถของเธอในการบริหารประเทศเพื่อรับมือกับปัญหาหนี้ที่เกิดขึ้น

เยอรมนีเป็นประเทศที่ 11 จากทั้งหมด 17 ประเทศในยูโรโซน ที่อนุมัติให้มีการขยายกองทุน ขณะที่รัฐสภาฟินแลนด์ได้ลงมติรับรองกฎหมายลักษณะเดียวกันนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ