ธปท.เผย ส.ค.ดุลบัญชีฯ ขาดดุล US$ 697 ล้าน,ส่งออกโต 28.4%นำเข้าโต 45.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงผลภาวะเศรษฐกิจเดือนสิงหาคม 54 ว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล 697 ล้านดอลลาร สรอ. ดุลการค้าเกินดุล 705 ล้านดอลลาร สรอ. และ ดุลการชำระเงินเกินดุล 556 ล้านดอลลาร์ สรอ.

ทั้งนี้ อุปสงค์ต่างประเทศขยายตัวดีทั้งการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยว โดยการส่งออกมีมูลค่ารวม 20,940 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 28.4 จากระยะเดียวกันปีก่อน เป็นการขยายตัวในทุกหมวดสินค้า ที่สำคัญ ได้แก่ สินค้าเกษตรจากการส่งออกข้าวไปไนจีเรีย ตะวันออกกลาง และอาเซียน และการส่งออกยางพาราที่ขยายตัวต่อเนื่องสอดคล้องกับการผลิตยานยนต์ทั่วโลกที่กลับมาฟื้นตัว

ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมยังส่งออกได้ดี โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อาหารพร้อมปรุง และผลิตภัณฑ์ยางพารา

สำหรับการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมีจำนวน 1.7 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 35.7 เป็นการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียเป็นสำคัญ โดยภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากนักเนื่องจากพื้นที่น้ำท่วมไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ภาคอุตสาหกรรมที่กลับมาขยายตัวและอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ขยายตัวดี ส่งผลให้การนำเข้าขยายตัวเร่งขึ้นที่ร้อยละ 45.9 จากระยะเดียวกันปีก่อน เป็นการขยายตัวเร่งขึ้นในทุกหมวด โดยเฉพาะหมวดเชื้อเพลิงที่เร่งขึ้นมากกว่าปกติเพื่อนำมาผลิตก่อนปิดปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมัน และหมวดสินค้าทุนที่มีการนำเข้าเครื่องจักรเพื่อการขุดเจาะน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ