ธปท.เผยอัตราการใช้กำลังการผลิต ส.ค. อยู่ที่ 64.7% เพิ่มขึ้นจาก ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2011 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงว่า ในเดือนสิงหาคม 54 อัตราการใช้กำลังผลิตอยู่ที่ 64.7% จาก 63.1% ในเดือนกรกฎาคม 54

ทั้งนี้ ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ขยายตัวร้อยละ 7.0 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการผลิตที่เพิ่มขึ้นในหลายอุตสาหกรรม ที่สำคัญ ได้แก่ การผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ขยายตัวตามการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์จากจีน การผลิตยานยนต์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนนำเข้าจากญี่ปุ่นคลี่คลาย

การผลิตน้ำตาลและสับปะรดกระป๋องเพิ่มขึ้นตามวัตถุดิบที่มีมากขึ้น และการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเพิ่มขึ้นจากการเร่งผลิตก่อนโรงกลั่นจะปิดปรับปรุงคุณภาพในเดือนกันยายน-ตุลาคม 2554 และเพื่อรองรับอุปสงค์ที่อาจเพิ่มขึ้นจากมาตรการลดราคาน้ำมัน อย่างไรก็ดี อุปสงค์จากตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่ชะลอลง ส่งผลให้การผลิตในหมวดสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มยังคงหดตัวต่อเนื่อง

ส่วนผลผลิตสินค้าเกษตรกลับมาขยายตัวร้อยละ 3.5 จากที่หดตัวร้อยละ 7.1 ในเดือนก่อน โดยผลผลิตข้าวเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลังจากที่ลดลงมากในช่วงก่อนหน้า ประกอบกับผลผลิตมันสำปะหลังออกสู่ตลาดมากขึ้นเนื่องจากการขยายพื้นที่เพาะปลูกจากราคาที่จูงใจ และปัญหาการระบาดของเพลี้ยแป้งน้อยลง

ด้านราคาสินค้าเกษตรขยายตัวร้อยละ 9.0 ตามราคาข้าวและปศุสัตว์ที่เร่งสูงขึ้นเป็นสำคัญ ขณะที่ราคายางพารายังทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง ส่งผลให้รายได้เกษตรกรกลับมาขยายตัวร้อยละ 12.8 จากระยะเดียวกันปีก่อน จากที่หดตัวร้อยละ 2.7 ในเดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ