ธปท. เผยดัชนีการบริโภคภาคเอกชน-ลงทุนเอกชนส.ค. 54 ขยายตัวดีต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือนสิงหาคม 54 ว่า ดัชนีการบริโภคภาคเอกชน (PCI) ขยายตัวร้อยละ 5.4 จากระยะเดียวกันปีก่อน สะท้อนจากการขยายตัวของเครื่องชี้ทุกรายการ อาทิ ภาษีมูลค่าเพิ่มที่ขยายตัวตามสินค้านำเข้าที่เพิ่มขึ้น ปริมาณการจำหน่ายยานยนต์ในประเทศที่ยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง โดยเฉพาะน้ำมันเบนซินและดีเซล ที่เร่งขึ้นหลังจากนโยบายลดราคาน้ำมันโดยงดเว้นการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันของรัฐบาลซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2554

ส่วนดัชนีการลงทุนภาคเอกชน (PII) ขยายตัวร้อยละ 8.3 จากระยะเดียวกันปีก่อน เป็นการเพิ่มขึ้นทั้งการลงทุนในหมวดก่อสร้าง และหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ สะท้อนจากเครื่องชี้ที่สำคัญ ได้แก่ ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่เร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง ปริมาณนำเข้าสินค้าทุนที่ขยายตัวตามการนำเข้าเครื่องจักรในกลุ่มยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า พื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาลทั้งประเทศและปริมาณจำหน่ายปูนซีเมนต์ในประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่อง

สำหรับภาครัฐในเดือนนี้การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลขยายตัวดีในทุกฐานภาษี โดยเฉพาะภาษีเงินได้นิติบุคคลรอบครึ่งปีที่เพิ่มขึ้นมาก แต่เนื่องจากมีการเร่งเบิกจ่ายก่อนสิ้นปีงบประมาณ ทำให้ดุลเงินสดขาดดุล 9.8 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ