"กิตติรัตน์"เผยนายกฯ สั่ง สศช.นำปัจจัยใน-นอกปท.ทบทวนคาดการณ์ GDP ปี 55

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2011 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากหารือของรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเช้าวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ทบทวนคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของประเทศไทยในปี 55 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณา คือ ผลกระทบทั้งสถานการณ์ภายนอกประเทศ ได้แก่ วิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐฯ ปัญหาหนี้สาธารณะในสหภาพยุโรป ราคาพลังงาน รวมถึงสถานการณ์ในประเทศ ได้แก่ เหตุการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ของไทย แนวโน้มการส่งออกที่อาจชะลอตัวในปีหน้า ขณะที่มีแรงสนับสนุนจากการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจในการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร การขึ้นค่าแรงและเงินเดือนเริ่มต้น

นายกิตติรัตน์ เชื่อว่า เศรษฐกิจของไทยในปีนี้และปีหน้าจะขยายตัวได้ และไม่ได้เลวร้ายอย่างที่หลายสำนักคาดไว้ เพราะจะมีแรงสนับสนุนจากการบริโภคภายในประเทศเข้ามาเพิ่ม ไม่ใช่พึ่งพาแต่การส่งออกเพียงอย่างเดียว ซึ่งนโยบายการเพิ่มค่าจ้างและกำลังซื้อของรัฐบาล โดยการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าไป 27,000 ล้านบาทจะมีส่วนสำคัญในการสร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้อีกหลายรอบ

ส่วนการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้มีภาคการส่งออกที่ขยายตัวสูงเกินเป้าหมาย 15% เป็นแรงขับเคลื่อนสหคัญ แต่มีปัจจัยลบจากปัญหาน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ