กบข.แนะสมาชิกเกษียณอายุออมต่อ เผยลดพอร์ตลงทุนตปท.หลังเศรษฐกิจโลกผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2554 มีสมาชิกเกษียณอายุราชการจำนวน 9,000 ราย เบื้องต้นประมาณการเงินจ่ายคืนสมาชิกเกษียณปี 2554 ไว้ที่ 7,200 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการทหาร และข้าราชการตำรวจ ทั้งนี้ ไม่รวมถึงสมาชิกที่เข้าโครงการเกษียณอายุ ก่อนกำหนด (Early Retire) ประจำปีงบประมาณ 2555 ตามที่ส่วนราชการอนุมัติ เบื้องต้นพบว่าเป็นสมาชิก กบข.ประมาณ 5,500 ราย

ทั้งนี้ สมาชิกที่เกษียณอายุราชการและเออร์รี่รีไทร์สามารถส่งเอกสารขอรับเงินคืนจากกบข.ผ่านหน่วยงานต้นสังกัดของสมาชิก โดย กบข. กำหนดเปิดรับเอกสารขอรับเงินคืน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี ในปีนี้เกิดวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปซึ่งปัจจุบันแนวทางการแก้ปัญหายังไม่มีความชัดเจน ประกอบการภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัว ส่งผลให้ภาวะการลงทุนทั่วโลกผันผวนโดย กบข.ได้ดำเนินการปรับกลยุทธ์การลงทุน โดยลดสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้นทั้งในและนอกประเทศ เหลือเพียง 16% ของพอร์ต และเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง เช่น ตราสารหนี้ เป็น 77% จึงมีความเป็นได้ว่า ผลตอบแทนของ กบข.ในปีนี้อาจต่ำกว่าปีก่อน

ดังนั้น สมาชิก กบข.ที่เกษียณอายุหรือเออร์รี่รีไทน์ในปีนี้ควรออมต่อกับ กบข. เพื่อรอจังหวะนำเงินก้อนออกจากกบข.ในช่วงที่มูลค่าต่อหน่วย(NAV) ปรับตัวดีขึ้นจะเป็นประโยชน์แก่สมาชิก กบข.มากกว่า

อนึ่ง สมาชิกสนใจออมต่อและตรวจสอบยอดเงิน หรือติดตามความเคลื่อนไหวของบัญชีที่มีอยู่กับกองทุนตั้งแต่เริ่มเป็นสมาชิก จนถึงเดือนปัจจุบัน ผ่านเว็บไซด์ของ กบข. www.gpf.or.th หรือโทร 1179 กด 6


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ