"จรัมพร"เผยกำลังศึกษามาตรการดูแลตลาดหุ้นหากราคาต่ำกว่า BV-พื้นฐานมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2011 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลท.อยู่ระหว่างการศึกษามาตรการที่จะเข้ามาดูแลตลาดหุ้นหากราคาหุ้นลดลงผิดปกติ เช่น หุ้นหลายตัวราคาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี(BV) หรือมูลค่าพื้นฐานมาก แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงจุดที่เป็นปัญหาในลักษณะดังกล่าว แม้ว่าดัชนีหุ้นจะปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ก็ตาม ซึ่งการดำเนินการเกี่ยวกับตลาดหุ้นนั้นมีหลายวิธี ขณะนี้ยังไม่สรุปว่ามาตรการใดจะมีความเหมาะสม

ภาวะตลาดหุ้นที่ร่วงลงมามากอาจจะกระทบต่อบริษัทจดทะเบียนบ้าง แต่บริษัทต่าง ๆ ก็เคยผ่านภาวะวิกฤตในปี 51 มาแล้ว จึงเชื่อว่าครั้งนี้ก็น่าจะผ่านไปได้ แม้ว่าผู้บริหารจะอยู่ในภาวะเครียดและกังวล เพราะตัวเลขความมั่งคั่งของคนในประเทศลดลงเหลือ 7 ล้านล้านบาท จาก 9 ล้านล้านบาท ทำให้น่าเป็นห่วง แต่การที่ตลาดหุ้นตกเช่นเดียวกันทั่วโลกเป็นเรื่องของปัจจัยในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าบริษัทต่างๆโดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ที่สนใจจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คงทบทวนแผนงานดังกล่าวหลังจากตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลกเกิดความผันผวนอย่างหนัก ทั้งนี้ เพื่อรอดูความพร้อมและสถานการณ์ตลาดหุ้นทั่วโลกด้วย ส่วนนักลงทุนต้องระมัดระวังความลงทุน เพราะปัจจุบันปัญหาหนี้สินยูโรโซนและวิกฤตเศรษฐกิจโลกยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นสถานการณ์ในระยะสั้นหรือระยะยาว คงต้องรอดูเหตุการณ์ต่อไป แต่การที่ผู้นำยุโรปออกมายอมรับว่าวิกฤตครั้งนี้หนักคงต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา

ด้านนายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงวันนี้เป็นไปตามปัจจัยลบจากต่างประเทศทั้งยุโรปและสหรัฐ โดยเฉพาะปัญหาหนี้ของกรีซ ทำให้เช้านี้ตลาดหุ้นเปิดบวกเพราะได้แรงหนุนจากสหรัฐ แต่พอมีข่าวฝั่งยุโรปมากดดันก็ทำให้ดัชนีหุ้นร่วงลง

ตลาดหุ้นผันผวนไปตามสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น และยังไม่มีมาตรการอะไรออกมา นักลงทุนต้องระมัดระวัง ลงทุนอย่างรอบคอบอย่าอ่อนไหวกับข่าวมากนัก หากเห็นว่าหุ้นที่ถือปัจจัยพื้นฐานดีน่าจะเติบโตในอนาคตให้ถือลงทุนระยะยาว ส่วนตัวเลขจีดีพีที่ลดลงเพราะปัญหาน้ำท่วมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะจัดการปัญหาเหล่านี้ได้

สำหรับการแต่งตั้งนายวรพล โสคติยานุรักษ์ เป็นเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)คนใหม่นั้น นายสมพล กล่าวว่า โดยส่วนตัวรู้จักกันมาพอสมควร แต่นายวรพลจะมีประสบการณ์ด้านตลาดทุนหรือเปล่าก็ไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา และต้องให้เวลาในการทำงาน โดยเชื่อว่าสามารถทำงานร่วมกันได้เพราะตลท.ต้องทำงานภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต.อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ