ครม.อนุมัติแก้ MOU ขายข้าวให้รัฐบาลอินโดนีเซียและบังคลาเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2011 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติการลงนามข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจ(MOU) ว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐต่อรัฐ ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลอินโดนีเซีย และรัฐบาลบังคลาเทศ

โดยในส่วนของข้อตกลงการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลอินโดนีเซียนั้น ทั้งสองฝ่ายจะมีการเซ็นสัญญาซื้อขายข้าวจำนวนไม่เกิน 1 ล้านตัน/ปี ช่วงระหว่างการประชุมอาเซียนซัมมิทที่เกาะบาหลีในเดือน พ.ย.54 ซึ่งสัญญาดังกล่าวจะมีอายุ 5 ปี ก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยกับรัฐบาลอินโดนีเซียเคยเซ็น MOU ในเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.49 ซึ่งจะหมดอายุลงในเดือน ธ.ค.54 สำหรับประเภทข้าวตามข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นข้าวขาว 15-25%

ส่วนการทำ MOU ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังคลาเทศนั้นขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาในรายละเอียดของกรมการค้าต่างประเทศ คาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในเร็วๆ นี้

สำหรับในเรื่องของปริมาณ ราคา การชำระเงิน การส่งมอบ การประกันภัย มอบหมายให้อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นผู้เจรจาจากข้าวในสต๊อกรัฐบาล และเสนอให้ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ที่ได้รับการแต่งตั้งจากประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ให้ความเห็นชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ