เอกชนเตรียมเสนอมาตรการพยุงราคายาง หลังร่วงแรงสวนทางภาพรวมอุตฯยานยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2011 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจบริษัท ร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ จำกัด กล่าวว่า หลังหารือร่วมกับกรมวิชาการเกษตร และสมาคมยางพาราไทย ถึงมาตรการพยุงราคายางพาราไม่ให้ตกต่ำลงกว่าที่ควรจะเป็นแล้วได้ข้อสรุปร่วมกันว่า เตรียมยื่นข้อเสนอ 4 ข้อให้คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางไปดำเนินการ

โดยข้อเสนอดังกล่าว ประกอบด้วย 1.ให้ผู้ผลิตยางพาราทั้ง 3 ประเทศ คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย ชะลอการส่งออก 2. ให้เงินสงเคราะห์เพิ่มเติมแก่ชาวสวนยางพาราเพื่อกระตุ้นให้ตัดโค่นต้นยางเก่าแล้วปลูกยางใหม่ที่มีคุณภาพทดแทน ซึ่งกองทุนฯ จะไปพิจารณาเรื่องจำนวนต้นยางเก่าที่ต้องตัดโค่นทิ้งครั้งนี้ และจะจ่ายเงินชดเชยจำนวนเท่าใด และ 3.กำหนดราคายางพาราขั้นต่ำที่เหมาะสม ทั้งราคาในประเทศ และราคาส่งออก

ทั้งนี้ หลังจากกองทุนฯ ได้พิจารณารายละเอียดครบถ้วนแล้วก็จะเสนอให้ประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย พิจารณาต่อไป

นายเยี่ยม กล่าวว่า โดยปกติภาวะราคายางพาราในขณะนี้ไม่ควรปรับตัวลดลง เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมยานยนต์มีอัตราการขยายตัวดีอยู่ อีกทั้งมีปัจจัยบวกเรื่องฤดูกาลที่มีน้ำยางน้อยลง แต่สาเหตุที่ทำให้ราคายางพาราปรับตัวลดลงมาจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และปัญหาหนี้ในสหภาพยุโรป

"ตอนนี้ราคามันลงไม่สมเหตุสมผล เราจะไม่ยอมให้ราคาซื้อขายลดลง เราจะทำให้มันขึ้น ยังไงก็จะหามาตรการออกมา แล้วทั้งสองประเทศก็ต้องรับไปพิจารณาและทำตามมติ" นายเยี่ยม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ