รมช.พาณิชย์ ยันเตรียมพร้อมเปิดรับจำนำข้าว 7 ต.ค.นี้ เกือบ 100% แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2011 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมความพร้อมที่จะรองรับโครงการรับจำนำข้าวตามนโยบายของรัฐบาลที่จะเริ่มในวันที่ 7 ต.ค.นี้เกือบ 100% แล้ว ซึ่งคาดว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยหลังเริ่มโครงการไปได้สักระยะหนึ่ง

"ในส่วนของภาคปฏิบัติมีความพร้อมเกือบ 100 % แล้ว แต่ยังติดขัดในรายละเอียดเล็กน้อยเท่านั้น คาดว่าเมื่อทยอยเปิดโครงการรับจำนำซักระยะหนึ่งระบบการรับจำนำก็น่าจะเข้าที่ได้" นายภูมิ กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าว

โดยขณะนี้ภาคปฏิบัติอยู่ในระหว่างตรวจปริมาณข้าวของคลังสินค้าที่เข้าร่วมโครงการ และตรวจเอกสารหลักฐานของโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อทยอยรับรองว่าผ่านเกณฑ์ที่จะสามารถเข้าร่วมโครงการได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามได้รับรายงานว่าพื้นที่ปลูกข้าวน้ำท่วมแล้ว 8.5 ล้านไร่ คิดเป็นข้าวเปลือก 4-5 ล้านตัน

นายภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้มีโรงสีที่มีความพร้อมเข้าร่วมโครงการแล้ว 667 แห่ง ซึ่งจะเปิดจุดรับจำนำได้ใน 30 จังหวัด ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือก่อน เชื่อว่าเพียงพอต่อการเปิดจุดรับจำนำให้เกษตรกร เพราะผลผลิตข้าวจะทยอยออกมาไม่พร้อมกัน ส่วนภาคใต้ยังไม่เริ่มรับจำนำ เพราะผลผลิตข้าวยังไม่ออกสู่ตลาด


แท็ก จำนำข้าว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ