แบงก์ชาติเกาหลีใต้ส่อแววคุมเข้มปล่อยสินเชื่อ Q4 หลังวิกฤตยุโรปยืดเยื้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2011 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจจะใช้มาตรการควบคุมเงื่อนไขด้านการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ให้เข้มงวดมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 นี้ ขณะที่สถานการณ์ผันผวนในต่างประเทศยังยืดเยื้อ อาทิ วิกฤตหนี้ในยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า ดัชนีทัศนคติการปล่อยกู้ ซึ่งวัดทัศนคติการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในประเทศช่วง 3 เดือนข้างหน้านั้น อยู่ที่ระดับ -1 จุด ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ +5 จุด ของช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น

ดัชนีร่วงลงต่ำกว่าระดับศูนย์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ดัชนีติดลบ 4 ช่วงไตรมาส 4 ของปี 2551 โดยดัชนีดังกล่าวได้จากการสำรวจความคิดเห็นธนาคารภายในประเทศ 16 แห่ง ซึ่งธนาคารกลางเกาหลีใต้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 14-23 ก.ย. โดยสถิติที่ต่ำกว่าศูนย์ทำให้ธนาคารวางแผนที่จะควบคุมการปล่อยสินเชื่อ มากกว่าที่จะผ่อนปรนการปล่อยสินเชื่อ

ส่วนดัชนีการปล่อยเงินกู้ที่มีอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ -28 จุด ในไตรมาส 4 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2550 ส่วนดัชนีเงินกู้ภาคครัวเรือน ลดลงมาอยู่ที่ระดับ -16 จุดในไตรมาส 4 จากระดับติดลบ -9 จุดในช่วงไตรมาสก่อนหน้านั้น

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า การคุมเข้มในไตรมาส 4 นั้น ได้รับผลกระทบจากการที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินประกาศใช้มาตรการควบคุมหนี้สินภาคครัวเรือนที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

ธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีใต้มีแนวโน้มว่าจะคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทเอกชน ขณะที่ตลาดยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการคลังยุโรป และการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก โดยดัชนีทัศนคติการปล่อยกู้ให้กับบริษัทขนาดใหญ่ของธนาคารร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 3 จุด ในไตรมาส 4 จากระดับ 6 จุด ในไตรมาสก่อนหน้านั้น ส่วนดัชนีทัศนคติการปล่อยกู้ให้บริษัทขนาดเล็กและขนาดย่อมลดลงมาอยู่ที่ระดับ 13 จุด จากระดับ 19 จุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ