คาดแบงก์ชาติญี่ปุ่นขยายระยะเวลาโครงการเงินกู้ฉุกเฉินอีก 6 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2011 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นในวันที่ 6-7 ต.ค.นี้ น่าจะตัดสินใจขยายระยะเวลาของโครงการเงินกู้ฉุกเฉินวงเงิน 1 ล้านล้านเยน ออกไปอีก 6 เดือนจากเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้อนุมัติโครงการเงินกู้ฉุกเฉิน หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อตอบสนองความต้องการเงินทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ญี่ปุ่นต้องฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับศูนย์ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอของประเทศ

ภายใต้โครงการดังกล่าว สถาบันการเงินที่มีสำนักงานอยู่ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติจะได้รับเงินกู้ระยะเวลา 1 ปี ในอัตราดอกเบี้ย 0.1% โดยกองทุนได้ปล่อยเงินกู้ไปแล้ว 4.489 แสนล้านเยน ณ ช่วงสิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ไม่มีแนวโน้มว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นจะเปลี่ยนแปลงวงเงินกู้รวมที่กำหนดไว้ที่ 1 ล้านล้านเยน

นอกจากนี้ บอร์ดบีโอเจยังจะทบทวนผลกระทบจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัญหาหนี้ยุโรป เพื่อประกอบการพิจารณาว่า ญี่ปุ่นควรจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมอีกหรือไม่ แต่บอร์ดบีโอเจหลายรายยังคงลังเลที่จะดำเนินการเพิ่มเติม หลังจากผลสำรวจทังกันเผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นดีดตัวขึ้นจากที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นช่วงหลังจากเกิดภัยพิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ