"กิตติรัตน์"สั่งโรงสีรับจำนำข้าวชาวนาทุกเม็ด แม้บางรายมีเหตุต้องสงสัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2011 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานมอบนโยบายให้แก่ผู้ประกอบการโรงสีและตลาดกลางที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 54/55 ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า ขอให้โรงสีรับจำนำข้าวจากเกษตรกรทุกเม็ด แม้อาจจะพบว่ารายใดนำข้าวมาจำนำมากผิดปกติ หรือเกินกว่าที่สามารถผลิตได้จริง ขอให้โรงสีขอให้เกษตรกรเซ็นชื่อกำกับไว้ แล้วกระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปตรวจสอบเอง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่กังวลว่าจะมีภาระแบกสต๊อกข้าวมาก เพราะมีแผนระบายออกไปอย่างต่อเนื่อง โดยจะขายแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) รวมทั้งจะเปิดประมูลขายเป็นการทั่วไปให้กับผู้ส่งออกอย่างโปร่งใส ไม่งุบงิบ

ด้านนายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า โรงสีเป็นห่วงว่าการรับจำนำข้าวทุกเม็ดจะทำอย่างไร มีหลักเกณฑ์อย่างไรแน่ เพราะหากรับจำนำเข้ามามาก แต่ภายหลังมีการตรวจสอบ แล้วพบว่า พื้นที่นี้ มีปริมาณข้าวเท่านี้ แต่ข้าวที่เข้าสู่โครงการรับจำนำมีมากกว่า โรงสีจะทำอย่างไร จะปฏิเสธไม่รับจำนำ ก็จะกระทบต่อเกษตรกร ภาครัฐต้องมีความชัดเจน ไม่เช่นนั้น โรงสีก็จะไม่กล้ารับจำนำ และอาจทำให้เกษตรกรเดือดร้อนได้

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า วันที่ 6 ต.ค.นี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานมอบนโยบายโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 54/55 ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และในวันที่ 7 ต.ค. ที่กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นวันเริ่มโครงการรับจำนำ กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญนายกรัฐมนตรี มาตรวจสอบการรับจำนำผ่านศูนย์ปฏิบัติการจำนำข้าวเปลือกนาปี โดยได้มีการติดตั้งกล้องเพื่อเชื่อมต่อสัญญาณที่จุดรับจำนำข้าวทั่วประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ