คลังเผยธนารักษ์-ธพส.ร่วมพัฒนาที่ดินราชพัสดุสนามเป้าให้หน่วยงานในสังกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2011 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการสร้างอาคารสำนักงาน เพื่อให้หน่วยงานราชการสังกัดกระทรวงการคลังใช้เป็นที่ทำงาน ห้องประชุม และบางส่วนเช่าเชิงพาณิชย์ บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ติดรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสนามเป้า วงเงินก่อสร้างประมาณ 2,500 ล้านบาท โดยความร่วมมือระหว่างกรมธนารักษ์กับบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติโครงการก่อสร้าง ตามรูปแบบที่ได้เคยจัดจ้างให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยวิเคราะห์และศึกษา

เนื่องจากมีหน่วยงานสังกัดกระทรวงการคลังที่ยังไม่มีที่ทำงานเป็นของตนเอง อาทิ สำนักงานกองทุนออมทรัพย์แห่งชาติ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (สวค.) ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชน หน่วยงานทุกภาคส่วนเข้าถึงการรับบริการ และเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อประสานงานให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

สำหรับพื้นที่ที่จะใช้ดำเนินการก่อสร้างอาคารสำนักงานครั้งนี้ เดิมเป็นที่ทำงานของบรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงิน (บบส.) บนที่ดินราชพัสดุ ตั้งอยู่บริเวณปากซอยพหลโยธิน 3 เขตพญาไท ใกล้กับรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสนามเป้า ซึ่งปัจจุบันหากคิดราคาประเมินที่ดินตามบัญชีประเมินทุนทรัพย์ของกรมธนารักษ์ ตารางวาละ 125,000-280,000 บาท หรือเกือบ 500 ล้านบาท

ส่วนรูปแบบอาคารเป็นสถาปัตยกรรมสีเขียว หรือ Green Architecture เพื่อต้องการสร้างสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ มีผลดีต่อสุขภาพของผู้ทำงาน ทั้งภายในอาคารและภายนอกอาคาร วัสดุและวิธีการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หากดำเนินการแล้วจะช่วยหน่วยงานภาครัฐประหยัดงบประมาณในการเช่าอาคารกับเอกชนเพื่อใช้เป็นสำนักงานในการทำงานถึงปีละกว่า 210 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ในปลายปี 2554 และแล้วเสร็จสมบูรณ์แบบพร้อมใช้ในในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ