พณ.ตั้งสายตรวจเฉพาะกิจตรวจสอบรับจำนำข้าวป้องกันสวมสิทธิ์-ปลอมปน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2011 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงมาตรการดูแลทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 54/55 ที่จะเริ่มเปิดโครงการวันแรกในวันที่ 7 ต.ค.นี้ว่า คณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการรับจำนำข้าว ได้แต่งตั้งชุดสายตรวจเฉพาะ 15 สาย ตรวจสอบและกำกับดูแลการรับจำนำ ทั้งโรงสี และโกดังกลาง ในช่วงการรับจำนำ การส่งมอบข้าวสารเก็บเข้าโกดังกลาง จนถึงสิ้นสุดโครงการ เพื่อป้องกันการทุจริต การสวมสิทธิ์เกษตรกร การลักลอบนำเข้าข้าวจากชายแดนมาเข้าโครงการ และป้องกันการส่งมอบข้าวคุณภาพไม่ได้มาตรฐานให้รัฐบาล

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้หน่วยงานที่มีผู้ตรวจราชการในส่วนภูมิภาค เช่น สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย จัดตั้งหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เร็ว (โมบาย ยูนิต) ให้ปฏิบัติการได้ตลอด 24 ชั่วโมง และจะตั้งคณะทำงานดูแลการปฏิบัติงานของผู้ตรวจคุณภาพข้าว (เซอร์เวเยอร์) ด้วย

พร้อมกันนี้ มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ออกหนังสือรับรองเกษตรกรตามความเป็นจริง โดยให้คำนึงถึงพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม ผลผลิตที่เสียหาย เพื่อป้องกันการทุจริตและการสวมสิทธิ์เกษตรกร

"โครงการรับจำนำถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่จะยกระดับรายได้ของเกษตรกรและเพิ่มกำลังซื้อในประเทศ ดังนั้นเพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุดจากโครงการดังกล่าว การกำกับดูแลและการกำหนดมาตรการปราบปรามการทุจริตในการรับจำนำข้าว รัฐบาลจะดำเนินการอย่างเข้มงวด ทั้งก่อนและหลังการดำเนินโครงการ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด"นายภูมิกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ