พณ.เผยนายกฯเยือนพม่าช่วยผลักดันเขตศก.พิเศษ เสริมศักยภาพการค้า-การลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2011 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประจวบ สุภินี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า เปิดเผยว่า จากการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนประเทศพม่าเมื่อเร็วๆ นี้มีโอกาสเข้าพบและหารือหลายประเด็นกับ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า เช่น การผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมแม่สอด-เมียวดี การสร้างความร่วมมือในการขับเคลื่อนและสนับสนุนเส้นทางคมนาคมจากแม่สอดไปเมียวดี, เชิงเขาตะนาวศรีไปเมืองกอกาเรก ร่วมส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพระบบโลจิสติกส์

ทั้งนี้ การหารือดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวชายแดนไทย-พม่าสามารถดำเนินไปด้วยดี รวมถึงส่งเสริม สนับสนุนแ ละกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดนอย่างเป็นระบบ และให้เป็นเมืองหน้าด่านประตูการค้าระหว่างประเทศ

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในไทยขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการส่งออกสินค้าไทยไปพม่า ซึ่งสำนักงานการส่งออกภาคใต้(หาดใหญ่และสุราษฎร์ธานี) รายงานว่ามีเพียง จ.ระนอง ที่ได้รับผลกระทบในด้านการขนส่ง เพราะช่องทางการขนส่งสินค้าไปพม่าชำรุดเสียหาย ทำให้ไทยส่งของไปพม่าได้ค่อนข้างช้า

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบยาวจนถึงเดือนธ.ค.นี้ ที่จะมีการจัดงานแสดงสินค้าไทย วันที่ 15-18 ธ.ค.54 โดยจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากที่หยุดไปเมื่อ 6 ปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ