World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 6, 2011 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้บริหารของบริษัท แอปเปิล อิงค์ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า สตีฟ จ๊อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของแอปเปิล ได้เสียชีวิตลงแล้วขณะอายุ 56 ปี หลังป่วยด้วยโรคมะเร็งตับอ่อนมานานหลายปี

-- ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 91,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 75,000 ตำแหน่ง

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดว่า เผยดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.ขยายตัวที่ระดับ 53 จุด ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 52.9 จุด เพราะได้แรงหนุนจากดัชนียอดสั่งซื้อใหม่ในภาคบริการที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 56.5 จุดในเดือนก.ย. จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 52.8 จุด

-- นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ออกมาให้การนับสนุนแผนการเพิ่มทุนให้กับธนาคารที่ประสบปัญหาด้านการเงินในยุโรป เพื่อป้องกันไม่ให้ภาคธนาคารได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะ โดยนางแมร์เคลกล่าวว่าประเทศยุโรปควรจะเห็นพ้องต้องกันในเรื่องการเพิ่มทุนให้กับธนาคารที่ประสบปัญหา

-- สมาคมผู้นำเข้ายานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ รถบรรทุก และ รถโดยสาร ที่นำเข้าจากต่างประเทศโดยดีลเลอร์ญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปีงบการเงิน 2554 อยู่ที่ 141,919 คัน เพิ่มขึ้น 19.2% จากปีก่อน ถึงแม้จะมีความวิตกกังวลว่า เหตุภัยพิบัติเมื่อวันที่ 11 มีนาคมอาจทำให้ยอดขายลดลง

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ รวมทั้งผู้บริหารของบริษัทไอทีชั้นนำระดับโลก ได้ออกมาแสดงความเสียใจและเสียดายต่อการจากไปของจ๊อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของแอปเปิล อิงค์

-- โฆษกทำเนียบขาวได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับกฎหมายต่อต้านการปั่นค่าเงินของจีน ซึ่งเป็นประเด็นที่ได้รับการต่อต้านจากจีน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยการเติบโตของเศรษฐกิจในยุโรปจะยังคงชะลอตัวต่อเนื่องในปีนี้และปีหน้าเนื่องจากปัจจัยความเสี่ยงเชิงลบที่มากขึ้น

-- นางซาราห์ พาลิน อดีตผู้ว่าการรัฐอลาสกา ประกาศว่า เธอจะไม่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรครีพิบลิกันในปีหน้า

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานวันนี้ว่า การผลิตรถยนต์ของบริษัทโตโยต้าในเดือนกันยายนกลับมาอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นความคืบหน้าที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 2 เดือน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมเป็นวันแรกในวันนี้ เพื่อพิจารณาว่า ธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับศูนย์ต่อไปหรือไม่ รวมทั้งหารือเรื่องสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากเงินเยนที่แข็งค่า และวิกฤตหนี้ยูโรโซน

-- 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่า จะสนับสนุนงบประมาณตามข้อตกลงองค์การสำรองข้าวฉุกเฉินอาเซียนบวกสาม (APTERR) ที่จะมีการลงนามกันในเร็วๆนี้ หนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์ของอินโดนีเซียรายงาน

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกชิ้นส่วนอุตสาหกรรมและวัตถุดิบของเกาหลีใต้ ทำสถิติสูงสุดสถิติใหม่เป็นประวัติการณ์ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตขึ้นภายในประเทศ

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานวันนี้ว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) และอิเล็กทรอนิกส์ของจีนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงแปดเดือนแรกของปีนี้ แต่หลายบริษัทยังคงเผชิญกับแรงกดดันจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นและรายได้ที่ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ