(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางยุโรปประกาศอัดฉีดสภาพคล่องในตลาดการเงิน-หนุนภาคธนาคารยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2011 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศว่าจัดหาสภาพคล่องเพิ่มเติมให้กับตลาดการเงินในยุโรป ซึ่งครอบคลุมถึงโครงการซื้อสินทรัพย์ครั้งใหม่ และใช้มาตรการปล่อยเงินกู้ระยะยาวให้กับภาคธนาคาร โดยมีเป้าหมายที่จะลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน
ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวครอบคลุมถึงการที่อีซีบีจะใช้มาตรการปล่อยกู้ระยะยาว (LTRO) ซึ่งมีกำหนดชำระคืนเงินต้นในระยะ 12 เดือนในเดือนต.ค. และจากนั้นในเดือนต.ค.จะใช้มาตรการ LTRO ซึ่งมีกำหนดชำระคืนเงินต้นในระยะเวลา 13 เดือน โดยนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบี กล่าวว่า อีซีบีเคยนำมาตรการดังกล่าวมาใช้เมื่อปี 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดการเงินยุโรปได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการเงินโลก

นอกจากนี้ อีซีบีจะเข้าซื้อหุ้นกู้ของธนาคารที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ในวงเงิน 4 หมื่นล้านยูโร หรือ 5.32 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้อีซีบีสามารถเข้าซื้อหุ้นกู้ประเภทนี้ได้ทั้งในตลาดหลักและตลาดรอง สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.5% ในการประชุมเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยนายทริเชต์กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก และมีแนวโน้มว่าจะสูงกว่าระดับ 2% ในอีกหลายเดือนข้างหน้า การประชุมธนาคารกลางยุโรปเมื่อวานนี้นับเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายที่นายทริเชต์ทำหน้าที่ประธานการประชุมและประธานอีซีบี ก่อนที่เขาจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในสิ้นเดือนนี้ โดยนายมาริโอ ดรากี จะขึ้นดำรงตำแหน่งแทนเขาในวันที่ 1 พ.ย. ในการประชุมของอีซีบีในเดือนก.ย.และเดือนต.ค.นั้น อีซีบีได้เปลี่ยนทิศทางนโยบาย หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนเม.ย.และเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยอีซีบีได้ประกาศหยุดพักนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ