รมว.คลังเล็งจับมือหอการค้าจัด 1 บริษัท 1 หมู่บ้านต่อยอดสร้างรายได้ชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2011 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นขณะนี้ถือว่าสร้างความเสียหายค่อนข้างมาก และหลังสถานการณ์คลี่คลายลงจะได้เร่งผลักดันเงินเข้ากองทุนหมู่บ้าน และหมู่บ้านเอสเอ็มแอล โดยเร็ว เบื้องต้นน่าจะมีการเร่งโอนเงินเข้ากองทุนหมู่บ้านก่อน 200,000-300,000 บาท/หมู่บ้าน เพื่อนำไปฟื้นฟูเยียวยาให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

นอกจากนี้จะได้มีการประสานงานกับสภาหอการค้าไทย เพื่อจัดทำโครงการ 1 บริษัท 1 หมู่บ้านเพื่อเข้ามาช่วยต่อยอดกระบวนการสร้างรายได้ในหมู่บ้าน เพื่อให้เกิดการจ้างงาน การออกแบบและพัฒนาสินค้าที่สร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น โดยอาศัยผู้มีความรู้ ความชำนาญของภาคธุรกิจ

"นโยบายนี้เป็นของคุณดุสิต นนทะนาคร ที่ต้องการให้มีบริษัทที่เป็นสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศที่กระจายหลายจังหวัด เข้าไปช่วยดูแลการบริหารของหมู่บ้าน แต่ไม่อยากให้เป็นลักษณะ CSR เอาแต่เงินไปอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญคือต้องมีการบริหารจัดการเงิน สร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้า...ปัจจุบันกองทุนหมู่บ้าน มีธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.ดูแลอยู่แล้ว แต่จะเน้นการเป็นหมอหนี้ เน้นแก้หนี้ การลงทุนบัญชีรับจ่ายเป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว แต่ต้องการให้มีการต่อยอดการผลิตด้วย" นายธีระชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ ที่ 10 ต.ค.54 ตนเองจะได้มีการหารือร่วมกับหอการค้าไทย เพื่อประสานการทำงานและเดินหน้าโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ