ก.อุตฯถกสถานการณ์-แนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการบ่ายนี้,"ฮอนด้า"เตรียมออกแถลงการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2011 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภาพ คลี่ขจาย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้ตั้งวอร์รูม เพื่อระดมความคิดจากบุคลากรทุกฝ่าย เพื่อหาแนวทางในการดำเนินติดตามและแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมภาคอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพสูงสุดมา 3 วันแล้ว

และในช่วงบ่ายวันนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้เชิญ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการเจ้าของนิคมอุตสาหกรรม เพื่อหารือถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นว่าสถานการณ์หนักเพียงใด และต้องการให้กระทรวงอุตสาหกรรมและรัฐบาลช่วยอย่างไรบ้าง คาดว่าความช่วยเหลือที่ภาคอุตสาหกรรมจะร้องขอเช่น การปรับโครงสร้างหนี้ ขอรับการสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งในส่วนนี้กระทรวงอุตสาหกรรมมีธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์) อยู่แล้ว

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการขอการลดอัตราการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล อาจขอสนับสนุนลดค่าน้ำค่าไฟ ขอลดพลังงานเชื่อเพลิงการผลิต เป็นต้น

นายสุภาพ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้รับการร้องขอให้ช่วยจัดหาและเร่งรัดโรงงานผลิตกระสอบและถุง เพื่อใช้บรรจุทรายป้องกันน้ำท่วม และหินคลุก หินฝุ่น ซึ่งหินคลุมมีอยู่มากถึง 3 ล้านตันที่อำเภออู่ทองจังหวัดสุพรรณบุรี ส่วนยอดความต้องการใช้และยอดส่งให้ความช่วยเหลือยังไม่สามารถสรุปตัวเลขได้ในขณะนี้

"กระทรวงอุตสาหกรรมและรัฐบาลมีความตั้งใจดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันให้ได้น้ำเข้าท่วมนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค เพื่อพยุงสถานะเศรษฐกิจที่กำลังจะเป็นผลสืบเนื่องที่จะเกิดขึ้น เพราะหากป้องกันนิคมอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ และโรงงานขนาดใหญ่ไม่ได้ที่สุดแล้ว จะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปต่อเศรษฐกิจเป็นลูกโซ่ ทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศลดลงโดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภาย ในประเทศ(จีดีพี) จะขยายตัวลดลงในที่สุด เพราะการที่โรงงานผลิตสินค้าไม่ได้ จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าในที่สุด ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมในอยุธยาหลายโรงงานผลิตชิ้นส่วนและส่งมอบให้โรงงานที่นำไปผลิตต่อเป็นสินค้าหากส่งมอบไม่ได้ก็ไม่สามารถผลิตสินค้าส่งออกได้" นายสุภาพ กล่าว

รายงานข่าว ระบุว่า ในวันนี้ทางบริษัท ฮอนด้าคาร์ส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะออกแถลงการณ์ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับโรงงานผลิตรถยนต์ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ขณะนี้กำลังประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับโรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ