ผู้นำอียูเผยการปฏิรูปตลาดการเงิน-ฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นวาระหลักประชุม G-20

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 11, 2011 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และนายเฮอร์แมน แวน รอมปุย ประธานสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ประเด็นการปฏิรูปตลาดการเงินและการฟื้นฟูการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จะเป็นวาระหลักของอียูในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G-20 ในช่วงต้นเดือนหน้า

ประธานอีซีและอียูได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะทำให้ระบบการเงินระหว่างประเทศมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และกระตุ้นการค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยอียูจะเสนอมาตรการจัดเก็บภาษีการทำธุรกรรมด้านการเงิน ซึ่งเป็นมาตรการที่ 27 ชาติสมาชิกอียูพยายามผลักดันให้กลุ่ม G-20 ให้การยอมรับ

นายแวน รอมปุย และนายบาร์โรโซมองว่า การประชุม G-20 ที่เมืองคานส์ในครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่ดีที่จะนำเสนอมาตรการจัดเก็บภาษีการทำธุรกรรมการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประชุมครั้งนี้มีฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อยุโรปมาก

การเปิดเผยวาระการประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายแวน รอมปุย ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอียูและยูโรโซน ออกไปเป็นวันที่ 23 ต.ค. จากเดิม 17-18 ต.ค. เพื่อให้คณะกรรมการยุโรปมีเวลามากขึ้นก่อนที่จะสรุปแนวทางและกลยุทธ์ต่างๆในการรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ