EU ประกาศแผนเพิ่มทุนแบงก์ยุโรป มุ่งสกัดวิกฤตหนี้ลุกลามภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 13, 2011 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยแผนการเพิ่มทุนให้กับธนาคารพาณิชย์ในยุโรป เพื่อป้องกันไม่ให้ภาคธนาคารได้รับความเสียหายจากปัญหาหนี้สาธารณะจากกรีซและประเทศอื่นๆในยูโรโซน

นายบาร์โรโซได้เสนอแผนการดังกล่าวต่อรัฐสภายุโรป โดยกล่าวว่า ธนาคารที่มีเงินทุนไม่เพียงพอและจำเป็นต้องเพิ่มทุน ด้วยการระดมทุนจากแหล่งเงินทุนเอกชน ก่อนที่จะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลในฐานะแหล่งเงินทุนแห่งสุดท้าย พร้อมระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มทุนในครั้งนี้ จะไม่ได้รับอนุญาตให้จ่ายเงินปันผลให้กับนักลงทุน หรือจ่ายโบนัสให้กับพนักงาน นอกเสียจากว่าธนาคารจะสามารถดำเนินการตามข้อกำหนดเพื่อการระดมทุน

นอกจากนี้ นายบาร์โรโซกล่าวว่า การที่ธนาคารจะใช้เงินจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยูโรปนั้น (EFSF) นั้น จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อรัฐสภายุโรปเห็นชอบทางเลือกสองทางดังกล่าวแล้วเท่านั้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) คาดว่า จะหารือกันเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะแบบเบ็ดเสร็จในการประชุมสุดยอดผู้นำอียูซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 23 ต.ค. โดยคาดว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมครั้งนี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประมาณว่าธนาคารพาณิชย์ในยุโรปจำเป็นต้องเสริมฐานเงินทุนด้วยวงเงินราว 1-2 แสนล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ