ออสเตรเลียเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย.ลดเหลือ 5.2% บ่งชี้ตลาดแรงงานฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 13, 2011 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานวันนี้ว่า อัตราการว่างงานในเดือนก.ย.ลดลงเหลือ 5.2% หลังจากที่ตัวเลขในเดือนส.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดที่ในรอบ 10 เดือนที่ 5.3%

ก่อนหน้านี้นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวอยู่ที่ 5.3%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานรวมเพิ่มขึ้น 20,400 อัตรา มาอยู่ที่ 11.45 ล้านอัตราในเดือนก.ย. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 10,000 ตำแหน่งเท่านั้น

นายสตีเฟน โรเบิร์ตส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ ออสเตรเลีย กล่าวว่า ตัวเลขแรงงานในเดือนก.ย.แข็งแกร่งและสะท้อนให้เห็นข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ดีในช่วงนี้

“เห็นได้ชัดว่า ความวิตกกังวลเรื่องความอ่อนแอของภาคแรงงานอาจจะเกินจริงไป และเราอาจจะเริ่มมองเห็นสัญญาณสู่สภาวะการจ้างงานที่ดีขึ้นแล้ว" นายโรเบิร์ตส์กล่าว

นายโรเบิร์ตสกล่าวว่า ตัวเลขที่กระเตื้องขึ้นนี้แปลว่า แนวโน้มที่ที่ประชุมธนาคารกลางในเดือนพ.ย.นี้จะปรับอัตราดอกเบี้ยจากปัจจุบัน 4.75% มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับมุมมองของนายพอล บล็อกซ์แฮม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารยักษ์ใหญ่เอชเอสบีซี ซึ่งกล่าวว่า ข้อมูลการจ้างงานของสำนักงานสถิติสะท้อนให้เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังคงทรงตัวต่อไปอีกระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ