แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ศก.ในปท.เสี่ยงเผชิญขาลงจากวิกฤตหนี้ยุโรป-ศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 13, 2011 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่างๆที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับช่วงขาลง เช่น การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว และปัญหาหนี้ยุโรปมากกว่าที่จะได้รับอิทธิพลจากปัจจัยที่จะช่วยหนุนเศรษฐกิจสู่ช่วงขาขึ้น

"เศรษฐกิจของเรามีแนวโน้มว่าจะยังคงขยายตัวในระยะยาว แต่หากพิจารณาในแง่ของปัจจัยที่จะทำให้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้นและความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลงในวันข้างหน้าแล้ว เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มว่าจะได้รับปัจจัยเสี่ยงด้านขาลงมากกว่า อันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและประเทศอื่นๆ และจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) จะชะลอตัวลงเนื่องจากราคาสินค้าทางการเกษตรปรับตัวลดลง แต่คาดว่าดัชนีซีพีไอพื้นฐานจะยังคงเคลื่อนไหวในช่วงขาขึ้น อันเนื่องมาจากการคาดการณ์เงินเฟ้อที่อยู่ในระดับที่สูงมาก

ส่วนในการประชุมวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 4 ครั้ง หลังจากที่ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเหนือความคาดหมายไปเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยปัจจัยที่ทำให้ธนาคารตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้มาจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศ รวมถึงวิกฤตหนี้ยุโรป และการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ