"กิตติรัตน์"เรียกหน่วยศก.-แบงก์หารือ 17 ต.ค.ประเมินความเสียหายน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานหลักด้านเศรษฐกิจจัดการประชุมร่วมกันในวันที่ 17 ต.ค.นี้ เพื่อสรุปผลการประเมินความเสียหายเบื้องต้นจากสถานการณ์อุทกภัยที่มีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งหาแนวทางและมาตรการการช่วยเหลือภาคธุรกิจได้รับผลกระทบในเบื้องต้น อาทิ มาตรการผ่อนปรนภาษี การช่วยเหลือภาคแรงงาน

ทั้งนี้ หน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงอุตสาหกรรม และ กระทรวงแรงงาน รวมถึงผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หากจะประเมินความเสียหายนั้นยังเป็นไปได้ยาก เพราะแต่ละโรงงานความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจจะมีมูลค่าเกินแสนล้านบาท นอกจากจะกระทบต่อด้านทรัพย์สินยังกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนจากต่างประเทศ การผลิตที่ต้องหยุดชะงัก ความเสียหายทางด้านแรงงาน

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคมีมูลค่าการลงทุนกว่า 65,132 ล้านบาท มีคนงานกว่า 51,186 คนมีการเตรียมรับมือกับน้ำที่จะล้นมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา โดยการเสริมความสูงและขยายพนังดินกั้นน้ำ รวมทั้งการเพิ่มกระสอบทรายอีก 10 เซนติเมตร โดยหวังว่าปริมาณและกระแสน้ำจะไม่รุนแรง แต่ที่ผ่านมานิคมอุตสาหกรรมก็เคยประสบกับปัญหาดังกล่าวมาแล้ว รัฐบาลก็ต้องทำงานแข่งขันกับเวลาเพื่อพยายามรักษาแหล่งอุตสาหกรรมไว้ให้ได้มากที่สุด และไม่ให้ความเสียหายขยายวงกว้างออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ