(เพิ่มเติม) น้ำท่วม-ศก.โลกกดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคก.ย.มาที่ 72.2จาก 73.8 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2011 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนก.ย.54 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวมอยู่ที่ 72.2 ลดลงจาก 73.8 ในเดือนส.ค.54

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำอยู่ที่ 73.0 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 100.3 โดย ดัชนีความเชื่อมั่นทุกรายการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากปัจจัยสำคัญผลกระทบน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศ และความไม่มั่นใจเศรษฐกิจโลกที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

"การสำรวจค่าดัชนีความเชื่อมั่นดังกล่าวยังไม่รวมสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.ย.54 ที่ผลกระทบจากน้ำท่วมเริ่มมีความรุนแรงมากขึ้นใน จ.พระนครศรีอยุธยา" นายธนวรรธน์ กล่าว

สำหรับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อดัชนีความเชื่อมั่นฯ ในเดือนก.ย. ได้แก่ น้ำท่วมในหลายพื้นที่สร้างควาเสียหายต่อภาคเกษตร อุตสาหกรรม ท่องเที่ยว, ผุ้บริโภคกังวลเกี่ยวกับปัญหาค่าครองชีพ ราคาสินค้าที่ยังอยู่ในระดับสูง, ความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก, ความไม่มั่นใจในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลให้เป็นรูปธรรม

ขณะที่ปัจจัยบวก ได้แก่ รัฐบาลเดินหน้านโยบายลดค่าครองชีพ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน, ราคาน้ำมันในประเทศปรับตัวลดลง , การส่งออกในเดือนส.ค. ยังขยายตัวสูงถึง 28.4%, เงินบาทอ่อนค่า, ราคาสินค้าเกษตร ยังอยู่ในระดับสูง

นายธนวรรธน์ คาดว่า การบริโภคของภาคประชาชนในปัจจุบันจะชะลอตัวลงในช่วง 1-2 เดือนของไตรมาส 4 เนื่องจากประชาชนยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากปัญหาน้ำท่วม ค่าครองชีพที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง และความผันผวนของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ