(เพิ่มเติม) หอการค้าตั้ง คกก.เฉพาะกิจติดตามสถานการณ์สำคัญ,ห่วงฉุด GDP Q4/54-Q1/55

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2011 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ(Ad hoc Committee) เพื่อเป็นกลไกติดตามความเคลื่อนไหวของปัญหาและพิจารณาหามาตรการแก้ไขหรือบรรเทาปัญหาจากเหตุการณ์สำคัญทั้งในและนอกประเทศ รวมทั้งจัดเตรียมข้อมูลสำหรับการเข้าพบนายกรัฐมนตรีในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) ครั้งต่อไป

"ที่ประชุมฯ เห็นว่า ปัจจุบันประเทศไทยต้องประสบกับเหตุการณ์ที่สำคัญ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชน ตลอดจนผู้ประกอบการโดยส่วนรวม และอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวในไตรมาสที่ 4 ของปี 2554 ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสที่ 1 ของปี 2555" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

โดยคณะกรรมการดังกล่าว ประกอบด้วย 1.คณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดูแลมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังน้ำท่วม โดยมีนายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานฯ เป็นประธาน 2.คณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดูแลปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและปัญหาหนี้สาธารณะของกลุ่มประเทศ EU โดยมีนายฉัตรชัย บุญรัตน์ รองประธานฯ เป็นประธาน 3.คณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดูแลโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งดูแลทั้งในด้านนโยบายและความเสี่ยงต่อปัญหาการทุจริต โดยมีนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานกิตติมศักดิ์ เป็นประธาน และ 4.คณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดูแลปัญหาค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท โดยมีนายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานฯ เป็นประธาน

ด้านนายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานฯ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดูแลมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังน้ำท่วมขึ้น เพื่อพิจารณาแนวทาง มาตรการ และกรอบการดำเนินงาน ซึ่งที่ประชุมฯ มีข้อสรุปกรอบแนวทางการดำเนินงานใน 4 เรื่อง ได้แก่ 1.การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยมีนางศิรินา ปวโรฬารวิทยา กรรมการปฎิคม เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบหลัก โดยนับตั้งแต่ต้นปีที่เกิดอุทกภัยขึ้นในภาคใต้จนถึงปัจจุบัน หอการค้าไทยได้รวบรวมเงินที่ได้รับการบริจาคจากสมาชิกและเครือข่าย โดยได้ให้การสนับสนุนเงินช่วยเหลือผ่านหอการค้าจังหวัดที่เกิดน้ำท่วมเป็นการเร่งด่วน รวมทั้งสิ้น 40 จังหวัด จังหวัดละ 50,000 บาท รวมทั้ง ได้จุดประกายให้หอการค้าจังหวัดเหล่านี้ได้ระดมความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากสมาชิกและประชาชนในจังหวัด ซึ่งรวมแล้วเป็นเงินกว่า 15 ล้านบาท และขณะนี้ก็ยังมีการระดมความช่วยเหลือเพิ่มเติมอยู่

2.การเยียวยาให้กับผู้ประสบอุทกภัย และ 3.การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังน้ำท่วม โดยมีตนเองเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบหลัก และ 4.การวางแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว เพื่อบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีนายฉัตรชัย บุญรัตน์ และนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานฯ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ

นายสมเกียรติ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการเริ่มมีข้อร้องเรียนเข้ามาแล้ว คือ ความต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือเรื่องเงินทุนสำหรับการฟื้นฟูธุรกิจที่ได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้ ดังนั้นจึงเห็นว่าภาครัฐจำเป็นต้องเตรียมเม็ดเงินไว้ก้อนหนึ่งเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถกู้เพื่อมาฟื้นฟูธุรกิจของตนเองได้ ขณะเดียวกันถ้าเป็นการปล่อยกู้จากธนาคารของรัฐแบบปลอดดอกเบี้ยจะถือว่าดีมาก

"ภาครัฐควรต้องเตรียมเงินก้อนใหญ่สำหรับให้ผู้ประกอบการฟื้นฟูธุรกิจได้ เป็นเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย ในส่วนของ SMEs Bank คงต้องกันเงินไว้ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท...ธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ก็ต้องเข้ามามีบทบาทด้วย แต่ถ้าแบงค์รัฐให้กู้ปลอดดอกเบี้ยก็จะดีมาก หรืออย่างน้อยก็ดอกเบี้ยต่ำสุด" นายสมเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ดี จากความเสียหายของน้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้ อาจมีผู้ประกอบการบางส่วนต้องปิดกิจการอย่างถาวร แต่คงไม่มากนัก เพราะเชื่อว่าส่วนใหญ่จะสามารถฟื้นฟูกิจการได้ หากภาครัฐมีมาตรการฟื้นฟูที่ชัดเจนและสามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีและทั่วถึง ทั้งนี้มองว่าคงต้องรอดูสถานการณ์อีกระยะ เพราะเชื่อว่าสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่ใช่จุดวิกฤติสูงสุด

นายฉัตรชัย บุญรัตน์ รองประธานฯ กล่าวว่า หอการค้าไทยจะนำคณะทำงานที่รับผิดชอบในเรื่องการวางแผนดังกล่าวเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ตามคำแนะนำของประธานฯ คนใหม่ในเร็วๆ นี้ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการน้ำของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

ขณะที่นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า กรรมการที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลรับผิดชอบทั้ง 4 เรื่องนี้จะทำงานประสานข้อมูลต่างๆ กับคณะทำงานของรัฐบาลที่มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแลในแต่ละเรื่อง นอกจากนั้นหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยังได้จัดตั้ง War Room ขึ้นในหน่วยงาน เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของภาคเอกชนในการรวบรวมข้อมูล ติดตามสถานการณ์ และประสานความร่วมมือจากเครือข่าย เช่น หอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ สมาคมการค้า 115 สมาคม ในการให้ความช่วยเหลือกับสมาชิก ผู้ประกอบการ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยมีนายวิชัย อัศรัสกร กรรมการเลขาธิการ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ