กรีซเผยยอดขาดดุลงบประมาณช่วง 9 เดือนแรกปีนี้พุ่งแตะ $2.638 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 13, 2011 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังกรีซเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกรีซปรับตัวเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.916 หมื่นล้านยูโร (2.638 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2553 ที่ระดับ 1.65 หมื่นล้านยูโร (2.292 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่กรีซกำลังเผชิญกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดระลอกใหม่

กลุ่มทรอยก้า (troika) ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า กรีซจะสามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณในปี 2555 ได้ หากกรีซสามารถบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังระบุว่า กรีซยังคงขาดแคลนรายได้จากการจัดเก็บภาษี โดยรายได้จากการจัดเก็บภาษีในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ขยับขึ้นเพียง 4.2% ซึ่งลดลงจากช่วง 8 เดือนแรกที่ปรับตัวสูงขึ้น 5.3% อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังกรีซได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีจะฟื้นตัวขึ้นภายในปลายปีนี้ เนื่องจากการใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มขึ้น ซึ่งได้มีการประกาศไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ