คปภ.ประเมินบริษัทประกันรับความเสียหายนิคมฯ น้ำท่วมหนัก 2 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2011 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.)เปิดเผยสถานการณ์ด้านการประกันภัยในพื้นที่อุทกภัยที่กำลังเกิดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศขณะนี้ว่า จากการสำรวจข้อมูลการทำประกันภัยของนิคมอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัยและพื้นที่เสี่ยงภัยว่า นิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่ง มีจำนวนเงินเอาประกันภัยรวมทั้งสิ้น 410,177 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าเพียงร้อยละ 2.66 ของจำนวนเงินเอาประกันภัยการประกันภัยทรัพย์สินของทั้งธุรกิจ ในเบื้องต้นคาดว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ประมาณ 20,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการท่วมขังของน้ำ

ทั้ง 7 นิคมฯ ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ นิคมอุตสาหกรรม Hi-Tech นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน นิคมอุตสาหกรรมบางกระดี่ และนิคมอุตสาหกรรมนวนคร โดยขณะนี้ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร และนิคมอุตสาหกรรมโรจนะจากเหตุการณ์น้ำท่วม ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าความเสียหายเพื่อเตรียมการชดใช้ภายหลังน้ำลด

บริษัทที่รับประกันภัยในนิคมอุตสาหกรรมสูงสุด 2 ลำดับแรก ได้แก่ บริษัท มิตซุย สุมิโตโม อินชัวรันซ์ จำกัด และบริษัท สมโพธิ์ เจแปน ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีนโยบายการชดใช้ความเสียหายด้วยความรวดเร็วและยังคงดูแลกลุ่มลูกค้าดังกล่าวต่อไป

ขณะที่ สำนักงาน คปภ.ในส่วนภูมิภาคและภาคธุรกิจประกันภัย รายงานเกี่ยวกับบริษัทประกันภัยที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ปทุมธานี และนนทบุรี มีจำนวนทั้งสิ้น 179 สาขา แบ่งเป็นบริษัทประกันชีวิต 90 สาขา และบริษัทประกันวินาศภัย 89 สาขา โดยปิดทำการชั่วคราวไปเพียง 16 สาขา เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูง โดยสาขาบริษัทส่วนใหญ่ยังคงเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน คปภ. และภาคธุรกิจประกันภัยมีแผนรองรับการดำเนินธุรกิจและระบบงานที่สำคัญต่างๆ เพื่อรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินและผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยมีการสำรองข้อมูลของผู้เอาประกันภัย และกำหนดระยะเวลาการกลับมาดำเนินการตามปกติของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ภายใน 12 — 24 ชั่วโมง โดยจะเน้นดูแลด้านระบบสินไหมทดแทนเป็นลำดับแรกเพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามสำนักงาน คปภ.ได้ติดตามการประเมินความเสียหายและชดใช้ค่าสินไหมทดแทนของบริษัทประกันภัย รวมถึงเร่งรัดให้การช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมมีความมั่นใจว่าภาคอุตสาหกรรมประกันภัยสามารถเข้ามาช่วยเหลือและบรรเทาความเสียหายในครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากได้มีเตรียมการรองรับรวมถึงมีการสำรองเงินกองทุนเพื่อเป็นค่าสินไหมทดแทนในส่วนนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ