คมนาคม คาดสรุปผลศึกษาโครงการไฮสปีดเทรน กรุงเทพ-นครราชสีมา 2-3 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2011 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมและจะสามารถสรุปได้เร็วๆที่ จะเดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทาง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 256 กม. ทั้งนี้ นโยบายของพรรคเพื่อไทยต้องการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงและเป็นทางคู่ ซึ่งในหลักการนั้นการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจะต้องเป็นรางมาตรฐานขนาด 1.435 เมตร เพราะสามารถทำความเร็วได้

"ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ ผมน่าจะตัดสินใจได้ว่าจะดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมาหรือไม่ โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงคือ ความคุ้มค่าการลงทุน และผลกระทบด้านความมั่นคง ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตุในที่ประชุม โดยผมจะรับไปตั้งคณะทำงานเฉพาะทางเพื่อพิจารณาด้านความมั่นคงต่อไป" พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวหลังงานเสวนา เรื่องแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งทางรถไฟสำหรับประเทศไทย

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมยืนยันดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 รวมระยะทาง 873 กม. ประกอบด้วย 1.เส้นทางฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทาง 106 กม. 2.เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. 3.เส้นทางนครปฐม-หนองปลาดุก-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. 4.เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 118 กม. 5.เส้นทางชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กม. และ6.เส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ