พรรครัฐบาลเกาหลีใต้ขานรับสภาคองเกรสเห็นชอบข้อตกลงการค้าเสรี

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 13, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรครัฐบาลเกาหลีใต้ขานรับสภาคองเกรสสหรัฐที่รับรองข้อตกลงการค้าเสรีสหรัฐและเกาหลีใต้ที่ยืดเยื้อมานาน พร้อมระบุว่า รัฐสภาเกาหลีใต้ก็จะดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าว

เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น สภาคองเกรสของสหรัฐเห็นชอบข้อตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้ ปานามา และโคลัมเบีย ซึ่งมีขึ้นในช่วงระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลา 5 วันของประธานาธิบดี ลี มยอง-บัค ทั้งนี้ ข้อตกลงแยกอีก 3 ฉบับ อยู่ในระหว่างขั้นตอนการลงนามโดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา

“เมื่อสภาคองเกรสอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวแล้ว จึงไม่ควรดึงเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมืองอีกต่อไป" พรรคแกรนด์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์วันนี้ “พรรคฝ่ายค้านควรจะร่วมมือกับเราเพื่อผลประโยชน์ของชาติ"

ทั้งนี้ ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐถือว่าเป็นหนึ่งในประเด็นทางการเมืองที่นำมาซึ่งความแตกแยกนับตั้งแต่ลงนามเมื่อปี 2550 โดยพรรคฝ่ายค้านยืนกรานที่จะขัดขวางข้อตกลงดังกล่าวซึ่งทางพรรคเห็นว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับสหรัฐมากกว่า

สมาชิกนิติบัญญัติของพรรครัฐบาลหัวอนุรักษ์นิยมกำลังหาทางผ่านข้อตกลงดังกล่าวในปลายเดือนนี้ ขณะที่ฝ่ายคัดค้านเสรีนิยมยืนกรานให้มีการเจรจาตกลงกันใหม่

“หากพรรครัฐบาลเดินหน้ารับรองข้อตกลงดังกล่าวเพียงฝ่ายเดียว พรรคประชาธิปไตยก็จะคัดค้านความพยายามดังกล่าวร่วมกับพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ" นายคิม จิน เปียว หัวหน้าพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก กล่าววันนี้

ทางพรรคเองเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงหลายประการในข้อตกลงเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมของประเทศ

ขณะที่ การประท้วงบนท้องถนนของกลุ่มภาคประชาชนและชาวนา ซึ่งไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงการค้าเสรีกำหนดรวมตัวเคลื่อนไหวในวันเสาร์นี้ที่ใจกลางกรุงโซล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ