ธปท.-แบงก์เตรียมความพร้อม 4 ด้านช่วยระบบการเงินไม่ล้มบรรเทาผลน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2011 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.หารือร่วมกับผู้แทนธนาคารพาณิชยไทย สาขาธนาคารพาณิชยต่างประเทศ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจอย่างใกล้ชิดเปนระยะๆ เพื่อจะได้ดำเนินมาตรการที่จำเป็นได้ทันเวลา รวมทั้งติดตามให้การดำเนินธุรกรรมทางการเงินด้านต่างๆ เป็นไปโดยปกติ และมีการวางมาตรการสำรองในภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าระบบการเงินจะสามารถให้บริการกับประชาชนได้อย่างต่อเนื่องภายใต้สถานการณ์น้ำท่วม

ทั้งนี้ แนวทางการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ใน 4 คือ 1.เรื่องการเบิกถอนเงินสด เพื่อไม่ให้ประชาชนมีปัญหาในการเบิกถอนเงินสดจากกรณีที่สถาบันการเงินหรือธนาคารพาณิชย์ต้องปิดสาขากะทันหันในพื้นที่น้ำท่วม ธปท.ได้ขอให้สถาบันการเงินแต่ละแห่งให้ความช่วยเหลือด้านเงินสดระหว่างกันก่อน โดย ธปท. พร้อมสนับสนุนให้ศูนย์จัดการเงินสดจัดส่งเงินให้สถาบันการเงิน เพื่อให้มั่นใจว่ามีปริมาณเงินสดเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนที่สามารถรองรับได้เป็นระยะเวลา 3 เดือน

2. เรื่องธุรกรรมด้านการชำระเงิน เช่น ระบบหักบัญชีเช็ค ระบบ BATHNET และระบบการโอนเงิน ต่างๆ สามารถให้บริการได้เป็นปกติ 3.เรื่องธุรกรรมด้านตลาดการเงิน ธปท. ได้มีการประสานงานให้สถาบันการเงินต่างๆ ทำธุรกรรมซื้อขายเงินตราต่างประเทศแลกกับเงินบาทล่วงหน้า(Swap) เอาไว้ก่อนเพื่อรองรับธุรกรรมการค้า การลงทุนให้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

และ 4.เรื่องการดูแลช่วยเหลือลูกค้าของธนาคาร ธปท.ได้ขอให้ธนาคารให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ตามความเหมาะสม ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสถาบันการเงินต่างๆ ได้ให้ความร่วมมือในการออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ ทั้งการพักชำระหนี้และดอกเบี้ย และให้วงเงินเพิ่มเพื่อฟื้นฟูหลังน้ำลดแล้ว เป็นอย่างดี และธปท.ยังได้ขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่องในการให้ความสำคัญกับการร่วมฟื้นฟูกิจการของลูกค้าทั้งกิจการและลูกค้าบุคคลหลังน้ำลดด้วย

ล่าสุด ธนาคารพาณิชย์ปิดสาขารวม 104 สาขา แยก เป็นธนาคารกรุงไทย 18 สาขา ในอยุธยา กทม. นครสวรรค์และปทุมธานี ธนาคารกรุงเทพ15 สาขา ที่อยุธยา นครสวรรค์และปทุมธานี ธนาคารไทยพาณิชย์ 15 สาขา บริเวณ อยุธยา นครสวรรค์ ปทุมธานี และลพบุรี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 12 สาขา ที่อยุธยา นครสวรรค์ ปทุมธานี

ธนาคารกสิกรไทย ปิด 11 สาขา ใน3 จังหวัดคือ อยุธยา นครสวรรค์และนนทบุรี ธนาคารธนชาต 14 สาขา ในอยุธยา นครสวรรค์และสิงห์บุรี ธนาคารทหารไทย 6 แห่งได้แก่ อยุธยา นครสวรรค์ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย 5 แห่ง ที่อยุธยา นครสวรรค์ ชัยนาท อุทัยธานีและปทุมธานี

ธนาคารทิสโก้ ธนาคารเกียรนาคินและธนาคารยูโอบี ปิด 2 สาขาเท่ากันใน อยุธยา นครสวรรค์ และบง.สินอุตสาหกรรมปิด 2 สาขาในอยุธยา นครสวรรค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ