China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน ให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการช่วยเหลือด้านการส่งออกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ เพื่อให้จีนค้าขายกับต่างประเทศได้อยางมีเสถียรภาพในช่วงที่มีความผันผวนใหม่ๆจากภายนอก

นายเหวินมีถ้อยแถลงดังกล่าวระหว่างตรวจความเรียบร้อยที่เมืองกวางโจวช่วงวันที่ 13-14 ตุลาคม เนื่องจากเมืองกวางโจวซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง เป็นเจ้าภาพจัดงาน China Import and Export Fair หรืองานแคนตัน แฟร์ ครั้งที่ 110

-- นายฝาน เจียนผิง ผู้อำนวยการฝ่ายคาดการณ์เศรษฐกิจจากศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐของจีน กล่าวว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวสู่ระดับ 9.4% ในปีนี้ ก่อนที่จะลดลงสู่ระดับ 8.7% ในปีหน้า

นายฝานกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยชิงหัวว่า ดัชนีราคาผู้ผบริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อ จะขยายตัวแตะ 5.5% ในปีนี้ ก่อนที่จะลดลงสู่ระดับ 4% ในปีหน้า

ส่วนการส่งออกจะมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจลดลงในปีหน้า เนื่องจากข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่ายอดเกินดุลการค้าของจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง

-- กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานโดยอ้างข้อมูลจากยูโรสแตทว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนและสหภาพยุโรป (อียู) อยู่ที่ระดับ 3.56 หมื่นล้านยูโร (4.94 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนกรกฎาคม ส่งผลให้จีนกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของอียูแทนที่สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ