ปธ.แอร์บัสชี้จีนจะก้าวขึ้นเป็นตลาดอุตสาหกรรมการบินที่สำคัญในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโธมัส เอ็นเดอร์ส ประธานและซีอีโอของบริษัทแอร์บัส กล่าวว่า จีนจะกลายเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของโลกในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเอ็นเดอร์สกล่าวในพิธีส่งมอบเครื่องบินแอร์บัส A380 ลำแรกของบริษัทให้กับสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ ที่ศูนย์ส่งมอบเครื่องบินแอร์บัสในเมืองตูลูสว่า อุตสาหกรรมการบินโลกจะขยายตัวในอัตรา 5% ต่อปีในช่วง 20 ปีข้างหน้า ซึ่งตลาดเอเชีย โดยเฉพาะจีน อาจจะมีการเติบโตที่รวดเร็วยิ่งกว่านั้น พร้อมกับเสริมว่า แอร์บัสยังคงมีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับแนวโน้มของอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ แอร์บัสมีแผนส่งมอบเครื่องบินโดยสารให้กับจีนกว่า 110 ลำในปีนี้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของการส่งมอบเครื่องบินของบริษัทไปทั่วโลก

นายเอ็นเดอร์สระบุว่า เครื่องบิน A380 ได้รับการออกแบบให้ตรงตามความต้องการของตลาดเอเชียตะวันออกและตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วเช่นจีน

เครื่องบินรุ่นดังกล่าวมีความจุ 525 ที่นั่ง แบ่งเป็นชั้นโดยสาร 3 ระดับ พร้อมห้องโดยสารที่กว้างขวาง ที่สามารถมีบทบาทสำคัญในการรับมือกับผู้โดยสารจำนวนมากในภูมิภาคดังกล่าว

นายเอ็นเดอร์สกล่าวว่า แอร์บัสได้ให้ความสำคัญกับตลาดจีนเป็นอย่างมาก โดยบริษัทได้ก่อสร้างโรงงานประกอบเครื่องบินที่สำคัญในเมืองเทียนจิน ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งในภาคเหนือของจีน

โรงงานเทียนจิน ซึ่งเปิดดำเนินงานในปี 2551 เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างแอร์บัสและกลุ่มทุนของจีน ปัจจุบันกำลังผลิตเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 ประมาณ 10%

การส่งมอบเครื่องบิน A380 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาถือเป็นการส่งมอบเครื่องบินของแอร์บัสให้กับสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส ลำแรกในจำนวนทั้งหมด 5 ลำ ส่งผลให้ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ เป็นสายการบินแรกที่ให้บริการเครื่องบิน A380 ในประเทศจีนและเป็นรายที่ 7 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ