World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 ต.ค. 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขส่งออกในเดือนก.ย.ของสิงคโปร์ลดลงอย่างเหนือความคาดหมาย เนื่องจากประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกมีการขยายตัวอ่อนแอลง จนส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกและปิโตรเคมี

-- สมาคมแลกเปลี่ยนข้อมูลรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีนเปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ของจีนในเดือนก.ย.ดีดตัวขึ้น 22.7% เมื่อเทียบรายเดือน มาอยู่ที่เกือบ 1.28 ล้านคัน เนื่องจากนโยบายเงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์ประหยัดพลังงาน ขณะที่ยอดการผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ซึ่งรวมถึงรถมินิบัส เพิ่มขึ้น 13.4% เมื่อเทียบรายเดือนมาอยู่ที่ 1.26 ล้านคันในเดือนก.ย.

-- สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน ซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกงและเป็นตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนทองคำแท่งที่มีอายุเก่าแก่นับศตวรรษ ได้เริ่มซื้อขายทองคำแท่งในรูปสกุลเงินหยวนแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะยกสถานะของฮ่องกงให้ก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางเงินหยวนในต่างประเทศ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจพื้นฐานของเศรษฐกิจญี่ปุ่นลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจต่างประเทศที่ชะลอตัวลงจนส่งผลกระทบต่อการขยายตัวด้านการผลิตและการส่งออกของประเทศ

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. โดยระบุว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ขยายตัว 0.6% ซึ่งลดลงจากที่ประเมินไว้ในเบื้องต้นว่า จะขยายตัว 0.8%

-- หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของเวียดนามรายงานว่า โรคมือเท้าปาก (HFMD) กำลังแพร่ระบาดทั่วทั้ง 63 เมืองและจังหวัด ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อจนถึงวันจันทร์มีมากกว่า 71,470 ราย ซึ่ง 130 รายในจำนวนนี้ได้เสียชีวิตลงแล้ว

-- โซนี่ คอร์ป และ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทจะมอบเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งรุนแรงในประเทศไทยและสนับสนุนการบรรเทาสาธารณภัย

-- สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า การระดมทุนโดยตรงของบริษัทเกาหลีใต้โดยผ่านทางการออกหุ้นและหุ้นกู้ ปรับตัวลดลง 2.77 หมื่นล้านวอนในเดือนก.ย. มาอยู่ที่ระดับ 10.39 ล้านล้านวอน (9.11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากบริษัทเอกชนมีการออกหุ้นกู้น้อยลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้มีหนี้สินเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม เนื่องจากการปล่อยวงเงินสินเชื่อที่สูงขึ้นทั้งในธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินนอกภาคธนาคาร

-- กระทรวงเกษตรกรรมและพัฒนาชนบท (MARD) ของเวียดนามคาดการณ์ว่า เวียดนามจะส่งออกข้าว 7.5 ล้านตัน และจะสร้างรายได้ให้กับประเทศกว่า 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ เนื่องจากราคาข้าวที่สูงขึ้น

-- ซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์ ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลในญี่ปุ่นและออสเตรเลียให้ระงับการจำหน่าย ไอโฟน 4เอส โดยระบุว่า มีการละเมิดสิทธิบัตรในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมแบบไร้สาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ